วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘’หมอมานพ’’ชี้น่ากังวลสายพันธุ์ Nu ระบาดเก่งกว่าสายพันธุ์เดลตา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’หมอมานพ’’ชี้น่ากังวลสายพันธุ์ Nu ระบาดเก่งกว่าสายพันธุ์เดลตา

‘’หมอศิริราช’’ระบุโควิดสายพันธุ์ Nu ที่พบในแอฟริกาใต้มีความสามารถแพร่ระบาดเก่งกว่า Delta แต่สิ่งที่น่ากังวลมากว่าแอฟริกามีอัตราการได้รับวัคซีนต่ำมาก ถ้าระบาดจะป่วยหนักและเสียชีวิตพุ่ง

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.64  ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร  หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์เฟซบุ๊ก “มานพ พิทักษ์ภากร” ว่า สายพันธุ์ใหม่ของ COVID ที่ WHO เพิ่งให้ชื่อว่า Nu (ν) หรือ B.1.1.529 ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ในเขตเมือง Gauteng นั้น ความน่ากังวลตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่จำนวนการกลายพันธุ์ที่พบมากกว่า Delta อย่างที่สื่อรายงาน แต่เป็นความสามารถในการแพร่ระบาดเมื่อเทียบกับ Delta ต่างหาก

อย่างไรก็ดียังไม่ต้องตื่นตกใจมาก แม้ว่ากราฟแรกจะดูเหมือนว่าระบาด Nu เก่งกว่า Delta เยอะ แต่ข้อมูลตอนนี้มาจากพื้นที่แอฟริกาใต้ แถบเมือง Gauteng และมีเคสไม่มาก ในขณะการระบาดในภาพรวมดูสงบ พอดูสัดส่วนเลยเห็นว่าเยอะ คงต้องตามไปก่อนครับว่าจะเป็นยังไง

ส่วนเรื่องการกลายพันธุ์ที่มีมากใน genome ที่ต้องติดตามคือการกลายพันธุ์บน spike region ซึ่งจะเป็นปัญหาเมื่อ Nu ระบาดมาก เพราะเชื้อนี้อาจดื้อวัคซีนมากกว่าสายพันธุ์อื่น ถ้าดู antigen cartogram ของ spike protein ของเชื้อ การกลายพันธุ์ที่มีมากอาจทำให้ Nu ฉีกห่างจาก original Wuhan ไปมากกว่าตัวอื่น ซึ่งมีผลทำให้ antibody จากวัคซีนรับมือไม่ได้แบบที่เจอกับ Beta variant ก่อนหน้านี้

สิ่งที่น่ากังวลอีกอันคือ แอฟริกามีอัตราการได้รับวัคซีนต่ำมาก ถ้าระบาดจะเป็นปัญหาใหญ่ คนป่วย ป่วยหนักและเสียชีวิตจะพุ่งขึ้นได้เร็วมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img