วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”จี้รบ.ทำความเข้าใจกับปชช. ปลูกกัญชา-สูบผสมอาหาร“ผิดหรือไม่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”จี้รบ.ทำความเข้าใจกับปชช. ปลูกกัญชา-สูบผสมอาหาร“ผิดหรือไม่”

ตกลงอย่างงัย! “เทพไท” จี้รัฐบาลพูดความจริงกับประชาชนปลูกกัญชาได้ ต้องขออนุญาตชี้ สูบ ผสมอาหาร ยังผิดกฎหมายไหม

วันที่ 25 ธ.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมจัดทำร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ…. ขึ้น เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งมีสาระสำคัญคือ ห้ามใช้แบบนันทนาการ เว้นแต่ในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน และควบคุมไม่ให้มีการใช้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใด ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด ส่วนการปลูกกัญชานั้น บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถปลูกได้ แต่ต้องมาดำเนินการจดแจ้ง หรือขออนุญาตก่อน

ถ้าดูจากเงื่อนไขของพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…ที่จะยกร่างขึ้นนั้น เป็นการปลดล็อกกัญชาแบบมีเงื่อนไข ซึ่งไม่ได้เป็นการปลดล็อคกัญชา เพื่อปลูกกัญชาได้อย่างเสรี รวมถึงการห้ามใช้กัญชาในการสูบและผสมกับอาหาร จึงอยากให้รัฐบาลได้ทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องเงื่อนไขให้ชัดเจน มิฉะนั้นจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ปลูกกัญชาในบ้านอยู่ในตอนนี้ และสูบกัญชาอย่างสนุกสนาน จะตกเป็นการกระทำผิดกฏหมายได้

ขอให้รัฐบาลได้ยอมรับความจริงว่า การปลดล็อคพืชกัญชา หรือกัญชาเสรีนั้น ไม่สามารถทำได้อย่างอิสระ เพราะยังมีเงื่อนไขอนุสัญญาเดี่ยว ว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ของสหประชาชาติ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

การที่พรรคการเมืองมีนโยบายตอนหาเสียง เรื่องกัญชาเสรี และสามารถปลูกได้ครัวเรือนละ 6 ต้นนั้น เป็นแค่นโยบายหาเสียง ไม่สามารถทำได้จริง ตามที่ประชาชนคาดหวัง

ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องอนุสัญญาเดี่ยว เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เอาไว้ก่อน ขอให้ทำเรื่องกัญชาให้สำเร็จ ตามนโยบายรัฐบาลนั้น ขอให้รัฐบาลพึงระมัดระวังการทำผิดอนุสัญญา ว่าด้วยยาเสพติดให้โทษของสหประชาชาติด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ประเทศชาติ ขาดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาคมโลก ซึ่งรัฐบาลต้องยึดถือภาพลักษณ์ และผลประโยชน์ของประเทศชาติ มากกว่านโยบายของรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img