วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS"ภท." ยื่นร่างแก้กม.กัญชา กัญชงแล้ว แนะส.ส..-ส.ว.ร่วมดันให้เสร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภท.” ยื่นร่างแก้กม.กัญชา กัญชงแล้ว แนะส.ส..-ส.ว.ร่วมดันให้เสร็จ

“อนุทิน” นำส.ส.ภูมิใจไทยยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อประธานสภาฯ แนะขอปชช.รอไม่เกิน 120 วันถอดพ้น ยาเสพติด ชี้บรรลุตามสัญญาพูดแล้วทำ หวังให้ปชช.สร้างมูลค่า ต่อยอดการแพทย์-ศก.

วันที่ 26 ม.ค.65 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนากฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยส.ส. พรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ..ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายอนุทิน กล่าวว่า เหตุผลที่เสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเนื่องจากภายใน 120 วันหลังมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษากัญชา กัญชง ที่ผลิตในประเทศไทย จะไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป และไม่อยู่ในพ.ร.บ.ยาเสพติด ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แล้ว เนื่องจากยังมีความห่วงใยจากนักวิชาการ ภาคประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงาน และเกรงว่าจะมีการนำกัญขาไปใช้ในทางที่เป็นโทษต่อประชาชน และเยาวชน ซึ่งจะขัดต่อเจตนารมณ์ของข้อตกลงนานาชาติ ในการควบคุมการใช้กัญชา ที่กำหนดให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์เท่านั้น ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือป.ป.ส.จึงอยากให้ออกกฎหมายกำลับการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง เป็นการเฉพาะเพื่อพ้นจากบัญชียาเสพติดแล้ว เหมือนกับกกฎหมายกระท่อม

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนหลักการและเหตุผลของร่างร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กัญชา กัญชงเป็นพืชที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ พัฒนาภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตนเอง ประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนจากการปลูก การผลิต การขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง รวมทั้งสารสกัด ส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทั้งพืช และผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชง และคุ้มครองประชาชน ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา กัญชงและป้องกันการใช้กัญชา กัญชงในทางที่ผิด

“พรรคภูมิใจไทยแสดงให้เห็นว่าพูดแล้วทำ เพื่อประโยชน์ของประชาชน จึงอยากขอเชิญชวนให้ส.ส.ทุกพรรคการเมืองและส.ว.ร่วมกันศึกษาพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ของพรรคภุมิใจไทยให้ออกมาบังคับใช้ให้เร็วที่สุด ส่วนประชาชนที่จะปลูกกัญชาขอให้รอ 120 วันตามที่ป.ป.ส.กำหนดไว้ก่อน”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงรายละเอียดของกฎหมายที่ต้องรอ120วัน เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่อยากให้มีการตีความ ถ้าอ่านตามตัวหนังสือแล้วมีการตีความชัดเจนว่าประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ถือเป็นกฎหมายหลัก ดังนั้นประกาศใดๆก็ตามไม่มีศักดิ์และสิทธิ์เหนือกว่ากฎหมายใหญ่ ซึ่งคนตรากฎหมายก็ตีความอย่างหนึ่ง ส่วนคนใช้กฎหมายก็ตีความอีกอย่าง นี่คือเหตุผลที่เราต้องทำกฎหมายกัญชา กัญชงโดยเฉพาะ เพราะเมื่อเรามั่นใจว่ากัญชา กัญชงไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป จะต้องได้รับความสนใจ เป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นทางเลือกของประชาชนด้วยมูลค่าเป็นแสนล้าน เราจึงต้องมีกฎหมายมากำกับดูแลพืชนี้โดยเฉพาะ ให้เกิดความชัดเจน ไม่ต้องตีความ ใช้เวลาอีกนิดหนึ่ง อีกไม่นานพวกเราจะไม่คิดว่ากัญชา กัญชง เป็นยาเสพติดอีกต่อไป เมื่อเขาให้คุณประโยชน์อย่างมากมาย ไม่มีใครอยากจะหันไปใช้ในส่วนที่เป็นโทษ เรามีความมั่นใจเช่นนั้น มนุษย์ทุกคนเป็นแบบนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img