วันเสาร์, มิถุนายน 22, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชาย”ปัดกมธ. แทรกแซง“คดีแตงโม” แค่เสนอแนะให้นำไปปฏิบัติเท่านั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”ปัดกมธ. แทรกแซง“คดีแตงโม” แค่เสนอแนะให้นำไปปฏิบัติเท่านั้น

“สมชาย” ปัดกมธ. สิทธิฯ วุฒิ แทรกแซงไขคดี “แตงโม” ชี้แลกเปลี่ยนความเห็นเสนอแนะหวังให้เกิดคว่มกระจ่าง หวั่นขัดรธน.ม.185 เหน็บผบช.ภ.1 อย่าฟังรายงานผิดๆ

วันที่ 26 มี.ค.65 นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธานกมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ระบุการสั่งการของกมธ.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบประเด็นการนำ 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ การสอบผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม และการเก็บหลักฐานของกลางเรืออาจเข้าข่ายแทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐในการทำงานว่า คงเป็นความเข้าใจผิดของผบช.ภ.1 ยืนยันว่ากมธ.ไม่เคยสั่งการก้าวก่ายการทำงานของตำรวจ เพราะสั่งไม่ได้ สิ่งที่กมธ.พูดในประเด็นต่างๆทั้งการนำตัวคนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ การสอบผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม การเก็บของกลางเรือน้น เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะเท่านั้น ตำรวจจะนำไปปฏิบัติหรือไม่ก็ได้ ถ้าเห็นว่าสิ่งที่กมธ.เสนอไป ได้ตรวจสอบหมดแล้วก็ไม่เป็นไร เป็นการพูดด้วยความหวังดี ไม่ใช่แทรกแซง การทำงานของกมธ.ทำตามขั้นตอน อย่างการลงพื้นที่แต่ละครั้งก็เป็นมติกมธ. ไม่ได้ทำในนามส่วนตัว กมธ.ไม่เคยไปคาดคั้นอยากทราบรายละเอียดในสำนวนคดี

นายสมชายกล่าวว่า ข้อเสนอของกมธ.ใน3ประเด็นดังกล่าว อยากให้คดีเกิดความกระจ่าง ไม่เกิดข้อครหาในสังคม ยืนยันการหารือกันระหว่างกมธ.กับตำรวจทั้งที่รัฐสภา และสภ.เมืองนนทบุรี เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ไม่มีการสั่งการ คงไม่ต้องไปเคลียร์ปรับความเข้าใจกับผบช.ภ.1 กมธ.ระมัดระวังการทำงานเต็มที่ ไม่ให้ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185ทีห้ามส.ส.และส.ว.ไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานระบบราชการประจำของเจ้าหน้าที่รํฐ เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ผู้อื่นหรือพรรคการเมือง สิ่งที่กมธ.ทำไม่ได้เพื่อประโยชน์ตัวเองหรือผู้อื่น ฝากไปอ่านมาตรา185ให้ดีว่า กมธ.ทำงานตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง อยากให้ผบช.ภ.1 พิจารณาสิ่งที่แถลงใหม่ว่า ไม่มีการสั่งการ อย่าไปเชื่อในสิ่งที่ได้รับรายงานมาผิดๆ อย่ากังวลกมธ. ขอให้สบายใจได้ แต่สิ่งที่ผบช.ภ.1พูดมา ทำให้กมธ.ไม่สบายใจว่า ไปแทรกแซงการทำงาน ในการประชุมกมธ.วันที่ 28 มี.ค.กมธ.จะนำเรื่องนี้มาหารือ

“ยืนยันไม่มีการก้าวก่ายการทำงานตำรวจ และกมธ.ยังสามารถตั้งข้อสังเกตต่างๆเพิ่มเติมได้ และพร้อมลงพื้นที่ต่อไป ต่างคนต่างมีหน้าที่ตัวเอง กมธ.ทุกคนมีความอาวุโส มีชื่อเสียง ไม่ทำอะไรบุ่มบ่ามผิดกฎหมายแน่”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img