วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ปธ.อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯสภาฯ”จ่อเชิญ“รมว.ทส.” แจงนโยบายลดใช้ถุงพลาสติก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯสภาฯ”จ่อเชิญ“รมว.ทส.” แจงนโยบายลดใช้ถุงพลาสติก

“ปธ.อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ สภาฯจ่อเชิญ “รมว.ทส.” แจงปมนโยบายลดใช้ถุงพลาสติก ชงตั้งกองทุนส่งเสริมลดการใช้ถุงพลาสติก-ลดขยะครัวเรือน หวังนำเงินจากกลุ่มทุน-ผู้ประกอบการรายใหญ่ ให้ถุงผ้ากับปชช.อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

วันที่ 7 เม.ย.65 ที่รัฐสสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกมธ.รัฐวิสาหกิจ องค์มหาชน และกองทุน สภาฯกล่าวถึงกรณีที่นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทะเลาะกันกลางวงครม.ประเด็นเรื่องนโยบายการลดใช้ถึงพลาสติก ว่า นโยบายรัฐบาลในการลดใช้ถุงพลาสติกที่ผ่านมา มีการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการไม่แจกถุงพลาสกติกให้กับลูกค้า เพื่อมาซื้อของร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า แต่ยังมีปัญหาในการปฏิบัติ เพราะกลุ่มทุนและผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ลดต้นทุน แต่กลับไม่ส่งเสริมการใช้ถุงผ้า

นายอัครเดช กล่าวว่า เคยตั้งกระทู้ถามรมว.ทส. เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 ว่า นโยบายดังกล่าวกลุ่มทุนและผู้ประกอบการได้ประโยชน์หรือไม่ จึงเสนอตั้งกองทุนส่งเสริมการลดการใช้ถุงพลาสติกและลดขยะครัวเรือน โดยเก็บเงินจากกลุ่มทุนผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนที่ไม่ต้องนำถุงพลาสติกมาให้กับบริโภค เพื่อตั้งกองทุนฯ และนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อถุงผ้าให้ประชาชนทุกครัวเรือน และฟื้นฟูอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยรมว.ทส. รับไปพิจารณา แต่ปัจจุบันกองทุนยังไม่เกิดขึ้น จึงเสนอเชิญรมว.ทส. และผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือในเรื่องนี้ด้วย วันนี้ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเอาเงินจากกลุ่มทุนและผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ลดต้นทุนจากการไม่ได้ใช้ถุงพลาสติกเพื่อตั้งเป็นกองทุนเสียที

“ผมขอใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ส่วนใครจะถูกผิดผมไม่ก้าวล่วง อยากสังคมรับทราบว่ากลุ่มทุนและผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ผู้ที่เสียประโยชน์คือประชาชน เพราะช่วงแรกผู้ประกอบการขายถุงผ้า แต่ช่วงหลังผู้ประกอบการขายถุงพลาสติดให้ประชาชน ขอถามว่านโยบายของรัฐในการลดถุงพลาสติกคืออะไร เพราะฉะนั้นรมว.ทส. ต้องกลับมาคิดว่าสิ่งที่รัฐมนตรีท่านหนึ่งพูดไว้ การที่ผู้ประกอบการไม่ให้ถุงพลาสติกกับประชาชนเป็นการเอาเปรียบประชาชน เราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร นี่คือสิ่งที่ตอบโจทย์ ที่เราได้คือการตั้งกองทุนฯนี้ขึ้นมา”นายอัครเดช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img