วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“บิ๊กป้อม”สั่งลุยปราบค้ามนุษย์ต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯยกระดับไทยขึ้น“เทียร์ 2”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”สั่งลุยปราบค้ามนุษย์ต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯยกระดับไทยขึ้น“เทียร์ 2”

ประวิตร’ สั่งลุยปราบค้ามนุษย์ต่อเนื่อง หลังไทยยกระดับดีขึ้นเป็น เทียร์ 2 เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาหางานทางออนไลน์ที่ดูดีเกินจริงเสี่ยงถูกหลอก

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.65 พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการปราบปรามการค้ามนุษย์ เปิดเผยว่าการจัดระดับที่ดีขึ้นของประเทศไทยหลังสหรัฐฯ ยกระดับประเทศไทยดีขึ้นจาก Tier 2 Watch List เป็น Tier 2 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี2565 เกิดจากการทำงานของ “ทีมประเทศไทย” ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันขับเคลื่อนจนมีผลดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมใน 3 ด้านสำคัญ ทั้งด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง การพัฒนากลไกการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายโดยคำนึงถึงบาดแผลทางจิตใจและยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง

ทั้งนี้ประเทศไทยจะยังคงมุ่งมั่นป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป ซึ่งแนวทางปฏิบัติสำคัญๆ ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อรักษาสถานะการประเมินในระดับ เทียร์ 2 และเพื่อให้ได้รับการประเมินในระดับที่สูงขึ้นต่อไป อาทิ ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ,การพัฒนา กำกับและติดตามกลไกการส่งต่อผู้เสียหายระดับชาติ และจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ระดับประเทศ เป็นต้น

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การสนับสนุนจาก พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานกรรมการ ปคม. และ รัฐบาล ในการนำ”ทีมประเทศไทย” ของฝ่ายข้าราชการประจำทุกหน่วยงาน ทำให้การทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเนื่องจากสถานการณ์การค้ามนุษย์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและมีรูปแบบสลับซับซ้อนขึ้น โดยเฉพาะในปี 2562-65 มีการค้ามนุษย์ในรูปแบบการใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น เช่น การหลอกลวงคนไทยไปบังคับใช้แรงงานในประเทศเพื่อนบ้านโดยแก๊งสแกมเมอร์ ซึ่งรัฐบาลสามารถช่วยเหลือคนไทยให้เดินทางกลับประเทศได้ถึง 855 คน

“พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลฯ กวดขันและให้ความสำคัญกับกรณีดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงอยากขอฝากและเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อการโฆษณาหางานทางออนไลน์ที่ดูดีเกินจริง เพราะอาจถูกหลอกลวงได้ ทั้งนี้ หากประชาชนพบการกระทำความผิด หรือพบกรณีการหลอกลวงทางช่องทางออนไลน์ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสืบสวนคดีต่อไป สามารถโทรสายด่วน 1191 ศูนย์รับแจ้งเบาะแสการค้ามนุษย์กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือโทร 1441 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี”พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img