วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’เหน็บคนต้านนั่งบอร์ดขายเหล้า ลั่นเข้าโหมดเลือกตั้งไม่ต้องเกรงใจกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’เหน็บคนต้านนั่งบอร์ดขายเหล้า ลั่นเข้าโหมดเลือกตั้งไม่ต้องเกรงใจกัน

อนุทิน”ลั่นต้องมีประกาศสธ.ควบคุมการใช้กัญชา เหน็บดีเสียอีกพรรคร่วมแซะกันเอง ชี้เข้าโหมดหาเสียงแล้วไม่ต้องเกรงใจพรรคร่วม


เมื่อวันที่ 16 ก.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะนัดหารือกับนายอนุทิน เพื่อปรับความเข้าใจ หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง และร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่า ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวอะไร มันเป็นเรื่องการทำหน้าที่และการตัดสินใจของแต่ละพรรค สำหรับนายสาธิตได้โทรศัพท์มาแจ้งตนว่า ต้องอยู่ดูแลแก้ปัญหาน้ำท่วมหนักในจ.ระยอง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การที่พรรคภูมิใจไทยเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. …เข้าสู่สภาฯ เพราะต้องการทำให้ประชาชนคลายความกังวลในเรื่องกัญชาที่เป็นเรื่องใหม่ และคนส่วนใหญ่ยังยึดติดกับภาพความเป็นยาเสพติด แต่การบังคับใช้และการควบคุมนั้นไม่ได้แตกต่างกัน ดังนั้นการบอกให้รมว.สาธารณสุขถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกัญชาออกไป แล้วให้กัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น การพูดแค่นี้ก็ผิดแล้ว ขอให้ไปอ่านกฎหมายให้ดี เพราะทุกอย่างและแม้แต่การปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดนั้น มาจากมติคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เสนอมาให้รมว.สาธารณสุขพิจารณาลงนาม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ส.ส.หลายคนพูดกันในสภาฯไม่ใช่ข้อเท็จจริง หรือไม่ใช่การคิดถึงประชาชน และสิ่งที่ส.ส.ทำกันออกมาในสภาฯ เป็นการเอาการเมืองนำประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ก็เห็นกันอยู่ว่าส.ส.ที่ทำเช่นนั้น พรรคของเขามีสภาพเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า จากกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเสนอว่าระหว่างที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถูกถอนออกจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปปรับแก้ไขนั้น ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับกัญชาออกไปก่อนจนกว่ามีกฎหมายแม่ออกมา นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่เสนออย่างนั้นไม่ได้ศึกษากฎหมายในเรื่องของกัญชาอย่างละเอียด โดยหลังจากการที่กัญชาได้รับการปลดจากบัญชียาเสพติด ซึ่งมีผลติดตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศต่างๆ มาควบคุมการใช้กัญชาเพื่อคลายความกังวลของประชาชน และที่จริง กระทรวงสาธารณสุขสามารถใช้พ.ร.บ.การสาธารณสุขในการควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชา เพราะวัตถุประสงค์ของการปลดล็อกกัญชา ก็เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จึงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนการกระทำอะไรที่อยู่นอกเหนือประกาศกระทรวงสาธารณสุข หรือไม่ใช่การใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย

ต่อข้อถามว่า ประชาชนไม่แน่ใจว่าในช่วงนี้จะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ทั้งประชาชนผู้ปลูกต้นกัญชา และผู้ประกอบการที่ลงทุน รัฐบาลจะดูแลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องดูแลอะไร เพราะเรามีพ.ร.บ.การสาธารณสุข และประกาศกระทรวงสาธารณสุขต่างๆ ที่ยังมีผลบังคับใช้ นี่คือความรอบคอบ เพราะเราทราบอยู่ว่า เมื่อเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภา จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าเรายกเลิกประกาศกระทรวงฯนั้น จะต้องเสียเวลาตีความต่างๆ มากมาย อีกทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบันที่เริ่มนำกัญชามาใช้ จะต้องกลายเป็นผู้ต้องหาหรือไม่ แม้แต่ธุรกิจที่ลงทุนก็หุ้นลงไปจำนวนมาก ทั้งที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้ที่เดือดร้อนคือประชาชน แต่ส.ส.และนักการเมืองไม่ต้องเดือดร้อนอะไร แค่เกิดความรู้สึกว่ากฎหมายถูกคว่ำ

“องค์การอะไรที่ออกมา แสดงความคิดเห็น มีการลงนามจากบุคคลที่ออกมาต่อต้าน หลายๆท่านก็เป็นกรรมการบริษัทสุราที่ติดง่ายกว่ากันกัญชาเสียอีก อันตรายและก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่า แล้วทำไมตรงนั้นจึงไม่เป็นอะไร มาเบรกกัญชา แต่เป็นกรรมการสุรา เรื่องนี้ของประชาชนคิดเองแล้วกัน จุดนี้นี่แหละ มันจึงวุ่นวายกันไปหมด เพราะคนไปให้ค่ากับสถานะทางสังคม และด้อยค่าคนที่ตั้งใจทำงานจริงจังเพื่อประชาชน”นายอนุทิน กล่าว

ต่อข้อถามว่า เป็นเพราะขณะนี้ใกล้จะมีการเลือกตั้งส.ส.แล้วใช่หรือไม่ จึงนำการเมืองมาผูกโยงเรื่องต่างๆในการสร้างคะแนน นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องตอบ ทุกคนก็เห็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางการเมืองมองอย่างไรกับเสียงวิจารณ์ที่ว่าพรรคภูมิใจไทย เร่งหาเสียงจากเรื่องกัญชาเสรีและกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคทำงาน พูดแล้วทำ และทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้ดีขึ้น ไม่ต้องเร่งหาเสียง ทุกคนดูได้ว่ าตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานถึงวันนี้ก็ยังทำงานอยู่ ผลักดันนโยบายต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าเรื่องการฟอกไต การรักษาทุกที่ การเชื่อมเส้นทางคมนาคมขนส่ง การปรับปรุงระบบสาธารณสุข อสม. จนจำเกือบไม่ได้ว่าพรรคได้ทำอะไรไปแล้วบ้างเพราะมีมาก แต่ยืนยันว่าทุกอย่างทำเพื่อประชาชน เมื่อทุกอย่างทำเพื่อประชาชนจึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เพราะถ้าใครมาขวางคนๆนั้นก็ต้องไปตอบให้ประชาชนทราบ

“ดีเสียอีกที่เป็นแบบนี้ พรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุนกันเอง ใกล้เลือกตั้ง ไอ้ที่จะต้องเกรงใจอะไรกัน ก็ไม่ต้องเกรงใจ”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่ากระแสการยุบสภาใกล้เข้ามาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไปถามท่านนายกฯดูแล้วกัน” เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ในช่วง 2-3 วันนี้บ้างหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ได้แวะไปหาพล.อ.ประยุทธ์ ไปกราบท่านเพื่อขอพรวันเกิด พอดีท่านมีเวลาว่าง ก็ได้ไปพบ โดยไปพร้อมกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า ใกล้ถึงวันที่ 30 ก.ย.ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์มีกำลังใจดี และวันนี้ (16 ก.ย.) ท่านลงพื้นที่จ.ระยอง เพื่อไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนน้ำท่วม ซึ่งจ.ระยองเป็นพื้นที่ของนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตนจึงไม่ต้องร่วมคณะไปด้วย เพราะบ้านของนายสาธิตอยู่ที่ระยองอยู่แล้ว สามารถที่จะสั่งการสนับสนุนงานพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม อย่างบูรณาการในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อยู่แล้ว เรื่องนี้นายสาธิตก็โทรศัพท์มาบอกกับตน ซึ่งตนได้ยืนยันไปว่าเป็นเขตบ้านของท่านให้ลุยไปได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงสัมพันธภาพของพรรคร่วมรัฐบาลบ้างหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึง และไม่ได้พูดคุยในเรื่องการเมืองเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกเหมือนกัน มีแต่เรื่องการให้กำลังใจกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img