วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”อธิบายชัดเจน“บิ๊กตู่”นั่งเก้าอี้นายกฯได้ถึงเมื่อไหร่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”อธิบายชัดเจน“บิ๊กตู่”นั่งเก้าอี้นายกฯได้ถึงเมื่อไหร่

รองนายกฯ  ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญชัดเจนแล้วว่า ’’บิ๊กตู่’’ เป็นนายกฯได้ถึงเมื่อไร ไม่ต้องตีความแล้ว

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.65  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นนายกฯได้อีก 2 ปี ถึงปี 2568 ว่า ไม่มีอะไรจะตีความแล้ว ในเมื่อศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า เริ่มต้นเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เหตุที่เริ่มวันนั้นอธิบายชัดเจน ศาลไม่ได้บอกว่าจะไปหมดเมื่อไหร่ แต่ศาลบอกว่าเริ่มเมื่อใด และเมื่อระบุจุดเริ่มต้นก็จะเข้ามาตรา 158 วรรค 4 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง ถือว่าเป็นข้อยุติโดยสิ้นเชิง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ สามารถกลับมาเป็นนายกฯได้อีกครั้ง พอถึงปี 68 ไม่จำเป็นต้องตีความอีกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ต้องร้องแล้ว แต่ก็อาจจะมีการร้องกันอีก ไอ้นี้ คือผมหาเรื่องพูด เพราะว่าในมาตรา 158 เขาบอกว่า 8 ปี ไม่ได้นับเวลารักษาการ สมมุติว่ามีการรักษาการ 5 เดือน 8 เดือน 10 เดือน แต่บางคนอาจบอกว่าต้องออกเลยหากครบ 8 ปี จากที่ศาลบอกให้เริ่มนับ ขณะที่อีกฝ่ายบอกไม่ออกยังไงก็ต้องอยู่”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า นักกฎหมายบางคนยังอ้างมาตรา 159 ที่ระบุถึงกระบวนการได้มาของนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 60 อาจทำให้ตีความให้อยู่ต่อไปอีกได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ตนมองว่าเป็นประเด็นเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ พอแล้วไม่ต้องอยู่ได้แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img