วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightสภาฯคว่ำกม.สุราก้าวหน้า ฝ่ายค้านขอนับคะแนนใหม่ หวังประจานใครไม่เห็นด้วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯคว่ำกม.สุราก้าวหน้า ฝ่ายค้านขอนับคะแนนใหม่ หวังประจานใครไม่เห็นด้วย

สภาฯ คว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฝ่ายค้านไม่ยอม งัดกม.สู้ ขอขานชื่อลงมติใหม่  หวังประจานใครไม่เห็นด้วยฟ้องประชาชนอย่าเลือกเข้ามาเป็นส.ส.อีก

วันที่ 2 พ.ย.65  ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯนัดแรก โดยมี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานสภา ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ….หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว มีทั้งหมด 7 มาตรา โดยเป็นการพิจารณาวาระ 2 เรียงตามมาตรา สำหรับมาตรา 3 ให้ยกเลิกความในมาตรา 153 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 เพื่อไม่ให้เกิดการกีดกันการแข่งขันผ่านกำลังการผลิต กำลังแรงม้า ทุนจดทะเบียน และจำนวนพนักงาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาที่ส.ส.อภิปรายมาตรา 3 อย่างเข้มข้นนานร่วม 2 ชั่วโมง ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบมาตรา 3 ด้วยคะแนน 178 ต่อ 4 งดออกเสียง 175 ไม่ลงคะแนน 3

ขณะที่มาตราอื่น อาทิ มาตรา3/1 มาตรา 3/2 มาตรา 4 มาตรา 5 ก็มีคะแนนเสียงเห็นชอบมากกว่าไม่เห็นชอบ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า มีคะแนนงดออกเสียงใกล้เคียงกับคะแนนเห็นด้วย มีผลต่างห่างกันไม่เกิน 10 เสียง

หลังจากที่ประชุมพิจารณาครบทั้ง 7 มาตราแล้ว กระทั่งเวลา 14.45 น. ที่ประชุมจึงลงมติวาระ 3 ปรากฏว่า ที่ประชุมกลับมีมติไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ด้วยคะแนน 177 ต่อ 174 งดออกเสียง 11 ไม่ลงคะแนน 4 โดยคะแนนงดออกเสียงในรายมาตราพลิกกลับมาลงคะแนนไม่เห็นด้วย ทำให้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม

แต่ปรากฏว่านายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ขอใช้สิทธิตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 85 กรณีที่มีคะแนนต่างกันไม่เกิน 25 เสียง สามารถนับคะแนนใหม่ โดยการขานชื่อรายบุคคลได้ โดยมีส.ส.ให้การรับรองถูกต้อง

แต่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คัดค้านโดยขอให้นับคะแนนใหม่ด้วยการเสียบบัตรลงคะแนนเท่านั้น แต่ฝ่ายค้านยืนยันตามข้อบังคับการประชุมตามข้อ 85 ต้องให้นับคะแนนใหม่โดยการขานชื่อเท่านั้น

ในที่สุดนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ตัดสินให้นับคะแนนใหม่โดยการขานชื่อรายบุคคล แต่ก็ยังเกิดความวุ่นวายตามมา เมื่อฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุมก่อนการขานชื่อรายคน โดยที่ระหว่างนั้นส.ส.เดินเข้าเดินออกห้องประชุม มีทีท่าองค์ประชุมจะไม่ครบ

จนนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. สอบถามว่า ขณะนี้ส.ส. เดินออกจากห้องประชุม ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ หมายความว่า การกลับมาโหวตใหม่ในครั้งหน้า จะต้องใช้วิธีเสียบบัตรลงคะแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งนายสุชาติชี้แจงทันทีว่า สภาค้างคาเรื่องใดไว้ก็ต้องกลับมาดำเนินการต่อ ไม่สามารถยกเลิกเรื่องใดได้

สุดท้ายเมื่อนับองค์ประชุมเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า มีองค์ประชุม 257 ครบองค์ประชุม จากนั้นเป็นช่วงการขานชื่อเป็นรายบุคคล
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ฝ่ายค้านขอขานชื่อส.ส.ที่ไม่เห็นด้วบ เพราะต้องการประจานให้ประชาชนทราบว่าเป็นใครบ้าง เพิ่อเลือกตั้งครั้งหน้าอย่าไปเลือกมาเป็นส.ส.อีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img