วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“บิ๊กป้อม”ลุยตรวจ“บึงหนองหาร”เล็งขยายเป็นแหล่งน้ำดิบ-แหล่งท่องเที่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”ลุยตรวจ“บึงหนองหาร”เล็งขยายเป็นแหล่งน้ำดิบ-แหล่งท่องเที่ยว

“ประวิตร”เดินทางไปตรวจติดตามแผนพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งบูรณาการขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ อย่างเคร่งครัดรวมทั้งขับเคลื่อน 13 มาตรการฤดูฝน และ 10 มาตรการฤดูแล้ง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 พ.ย.65 ที่ห้องประชุม ภูริทัตโต โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร อ.เมือง จ.สกลนครพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เดินทางไปตรวจติดตามแผนพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร ซึ่งถือเป็นโครงการสำคัญในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน โดยมีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครให้การต้อนรับ

จากนั้นพล.อ.ประวิตร ได้รับฟังการบรรยายสรุป ภาพรวมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จากเลขาฯ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กรมประมง ,กรมชลประทาน,กรมโยธาธิการและผังเมือง และก.ทรัพย์ฯ โดยหนองหาร เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ในภาคอีสานและเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ ทั้งเป็นแหล่งน้ำดิบอุปโภคบริโภค การเกษตร พื้นที่ชะลอน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัย และแหล่งท่องเที่ยว

ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกัก ร้อยละ 93 ของความจุ ซึ่งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาสามารถชะลอน้ำและเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงแล้งได้เป็นอย่างดี สำหรับความก้าวหน้าโครงการ ตามแผนแม่บทน้ำ 20 ปี ห้วงระยะเวลา 10 ปี (ปี63-72) มี 62 แผนงาน /โครงการ ซึ่งผลการดำเนินงาน ปี63-65 แล้วเสร็จ 19 โครงการ สำหรับแผนปี 66 มี 30 โครงการ และแผนปี 67 อีก 34 โครงการ

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งบูรณาการขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ อย่างเคร่งครัดรวมทั้งขับเคลื่อน 13 มาตรการฤดูฝน และ 10 มาตรการฤดูแล้ง โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์พื้นที่ในการหน่วงและกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้เพื่อป้องกัน และลดผลกระทบประชาชนในช่วงฤดูแล้งนี้ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img