วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สุทิน”หวังคำวินิจฉัยศาลรธน.เป็นทางออกประเทศ จี้รบ.ทำตามนโยบายที่แถลงต่อสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”หวังคำวินิจฉัยศาลรธน.เป็นทางออกประเทศ จี้รบ.ทำตามนโยบายที่แถลงต่อสภาฯ


‘สุทิน’ หวังคำวินิจฉัยศาลรธน.เป็นทางออกประเทศ จี้รบ.ทำตามนโยบายที่แถลงต่อสภาฯเพื่อให้เกิดประโยชน์ประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด


เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการพิจารณากฎหมาย ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 30 พ.ย.นี้ ว่า ตนคิดว่าสิ่งที่รัฐสภาดำเนินการไปนั้นเราพิจารณาเป็นลำดับด้วยความรอบคอบ ตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) มาจนถึงรัฐสภา คิดว่ารอบคอบที่สุดแล้ว ซึ่งคำวินิจฉัยที่ออกมานั้น ตนเชื่อว่าจะเป็นทางออกของประเทศ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่หลายส่วนก็มีความกังวลว่าถ้าคำวินิจฉัยออกมาทางลบ ก็ต้องไปคิดกันต่อว่าจะแก้ไขที่จุดไหนถึงจะนำไปสู่การเลือกตั้งได้ เช่นกรณี กฎหมายลูกขัดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องดูว่าจะแก้ที่กฎหมายลูกหรือที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งทั้งสองทางจะมีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลาที่อาจไม่เพียงพอต่อกรอบเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากที่สุดแล้วต้องออกเป็นพ.ร.ก. ฝ่ายค้านรับได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรายังไม่มั่นใจว่าการใช้พ.ร.ก.จัดการเลือกตั้งนั้นจะสามารถทำได้และชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะไม่เคยมีการทำเช่นนี้มาก่อน คงต้องมีองค์กรใดออกมาชี้เพื่อให้มั่นใจว่าทำได้จริงแล้วค่อยเดินหน้าไปทางนั้นไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

เมื่อถามกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กดดันนายกฯให้ปรับครม. นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของรัฐบาลที่ตนไม่อยากจะยุ่งเกี่ยว แต่ระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลอีก 4 เดือนข้างหน้าตามอายุสภานั้น รัฐบาลควรเร่งรัดแก้ปัญหาที่คั่งค้างให้เกิดประโยชน์ประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด โดยเฉพาะนโยบายต่างๆ ที่เคยแถลงต่อสภาไว้ ไม่ใช่เข้าเกียร์ว่างเหมือนที่ผ่านมา 3 ปีกว่า เพราะประชาชนลำบากขึ้นทุกวันจากการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img