วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”เตือน“รมต-ส.ส.”แจกของปีใหม่ ให้เคร่งครัดยึดกฎเหล็ก“กกต.”180วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เตือน“รมต-ส.ส.”แจกของปีใหม่ ให้เคร่งครัดยึดกฎเหล็ก“กกต.”180วัน

วิษณุ” เตือน ‘รมต-ส.ส.’ แจกของปีใหม่ ยึดกฎเหล็ก ‘กกต.’ ช่วง 180 วันเคร่งครัด เชื่อทุกคนคงรู้อยู่ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเดียว สามารถทำได้ เช่นแจกไดอารี่ แจกปฏิทิน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีส.ส.ถ่ายรูปคู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ เพื่อทำเป็นปฏิทินแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ถือว่าผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ตนยังไม่เห็นปฏิทินดังกล่าว จึงไม่ทราบว่าใครไปทำอะไร อย่างไร แต่ช่วงนี้ใครจะทำอะไร ก็อย่าทำผิดกฎเหล็ก 180 วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศก็แล้วกัน ซึ่ง 180 วัน จะนับย้อนจากวันที่สภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดวาระ ซึ่งกกต.ประกาศไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ไม่ได้บอกวันเริ่มต้นกับวันสิ้นสุดไว้เท่านั้น ช่วงนี้ยังอยู่ในกรอบของ 180 วันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดทำของแจกในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะต้องระมัดระวังมากน้อยเพียงใด เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้แต่ต้องระมัดระวัง เพราะการแจกตามประเพณีนิยมที่ให้กัน ก็เปรียบเสมือนการไปร่วมงานแต่งงานแล้วได้รับของขวัญงานแต่งมา ซึ่งประเพณีนิยมก็ถือเป็นประเพณีนิยมที่ให้กันแบบพอสมควร อย่างไรก็ตาม การแจกปฏิทินคงไม่เป็นอะไร เพราะยังไม่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่ถ้ามีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว จะทำไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ดังนั้นการจะขึ้นกล่าวอวยพรบนเวทีแต่งงานก็ยังสามารถทำได้

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นเช่นนี้ กรณีของนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ทำปฏิทินโดยมีรูปคู่กับนายกฯ เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงปีใหม่ ทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่กล้าวินิจฉัยเพราะไม่เห็น ว่าเขาทำอย่างไร การถ่ายรูปคู่ ก็สามารถทำได้ ไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามอีกว่า แต่มีการขึ้นโลโก้ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ปฏิทินดังกล่าวนี้ด้วย ทั้งที่นายสายัณห์ยังเป็นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา จะถ่ายภาพคู่กับใครก็ช่าง แต่ถ้าจะมีปัญหา ก็คือพรรคนั้นเขาฟ้องร้องเอา

“ขอให้ทุกคนศึกษาประกาศของ กกต.ให้ดี เพราะแต่ละคนก็เคยหาเสียงเลือกตั้งมาแล้ว ก็คงรู้อยู่ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเดียว สามารถทำได้ เช่นแจกไดอารี่ แจกปฏิทิน”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้ากกต.จะให้คิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองนั้นๆในการเลือกตั้ง จะคิดย้อนหลังได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งก่อน ช่วงนี้ขอให้เข้มกฎเหล็ก 180 วันตามที่กกต. เตือนเอาไว้ก่อน มิฉะนั้นจะมีการฟ้องร้องกันได้ กกต.จึงเตือนและกันเอาไว้ก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img