วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS“พท.”จัดวงเสวนา“ประเทศไทยต้องไปต่อ แต่ประยุทธ์ต้องพอเถอะ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”จัดวงเสวนา“ประเทศไทยต้องไปต่อ แต่ประยุทธ์ต้องพอเถอะ”

เพื่อไทย” จัดวงเสวนาประเทศไทยต้องไปต่อแต่ประยุทธ์ต้องพอเถอะ ปูดส.ว.นั่งร้านจะลงส.ส.เตรียมเสนอแก้รธน.ปลดล็อกตัวเอง ” ชี้ 8 ปีนานไปต้องมีสามัญสำนึกเคารพประชาชนบ้าง

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีเสวนา “ประเทศไทยต้องไปต่อ แต่ประยุทธ์ต้องพอเถอะ” โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และนายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรค ร่วมเสวนา

นายชูศักดิ์ กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ประกาศว่าประเทศไทยต้องไปต่อ แต่ยังสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หวังส่งสัญญาณว่าพล.อ.ปรพะยุทธ์ไปต่อ ประเทศไทยจะขาดพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ และไม่รู้ว่าจะได้ ส.ส. ถึง 30 คนหรือไม่ ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ควรหยุด เนื่องจากที่มาของพล.อ.ประยุทธ์มาจากการยึดอำนาจรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ แล้วนิรโทษกรรมตัวเองให้ไม่เป็นความผิด ซึ่งพรรค พท. ได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าการยึดอำนาจเป็นความผิดไม่มีอายุความ ห้ามให้มีการยึดอำนาจและผิดต่อประเพณีการปกครองของประเทศ

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าการแต่งตั้งตัวเองเป็นนายกฯ และพยายามแต่งตั้งองคาพยพในการเสนอกฎหมายและปฏิรูปประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกวุฒิสมา (ส.ว.) แต่ปัจจุบันยังไม่ไปถึงไหนยังค้างในสภา ทั้งที่เขียนไว้ในท้ายรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำให้เร่งทำให้สำเร็จ แต่การดำเนินการสวนทางกับความเป็น ฉะนั้นพรรคพท. จึงเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อไม่ให้ส.ส.โหวตนายกฯแต่ส.ว.บอกจะแก้มาตรา 158 เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ตนรู้ลึกกว่านั้นว่า ส.ว.จะเสนอให้ปลดล็อกแก้ไขคุณสมบัติ ส.ว.ด้วย จากเดิมหากส.ว.จะสมัครเป็นส.ส.ต้องพ้นจากตำแหน่งมาเกินกว่า 2 ปี เป็นไม่มีกำหนด หากส.ว.ทำแบบนี้จริงคงสุดยอดโกลาหล

ทางด้านนายสุทินกล่าวว่าก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์อยากจะอยู่ต่อ อยากให้พิจารณาและมองเห็นถึงข้อเท็จจริงในรัฐธรรมนูญว่า การดำรงตำแหน่งนายกฯต้องไม่เกิน 8 ปี ซึ่งข้อเท็จจริงพล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดทำหน้าที่ตั้งแต่เดือนส.ค.65 แต่เมื่อมาถึงปี 68 กลับขอเป็นต่ออีก 2 ปี ซึ่งไม่มีข้อกฎหมายให้เป็นนายกฯอีกครึ่งวาระ แล้วพล.อ.ประยุทธ์จะมาเปลี่ยนบรรทัดฐานใหม่ สร้างมรดกทางความคิดที่เลวร้ายให้ลูกหลาน ดังนั้นต้องเคารพต่อความรู้สึกประชาชนดูว่าปฏิกิริยาสังคม หรือโพลต่างๆ ว่ามีต่อตนเองอย่างไร ตนไม่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่รู้ว่าประชาชนเกลียดตัวเอง เพราะการเผยแพร่ข่าวสารในโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์เปิดทุกวัน คนในครอบครัวและลูกน้องต้องบอกอยู่แล้ว

โดยสำนึกในความรับผิดชอบต่อประเทศ หากพล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ต่อ ท่ามกลางภาพอนาคตที่จะแย่ลงกว่าวันนี้ ต้องลงทุนทำอะไรบ้าง แต่กลับเป็นว่าสร้างพรรคเฉพาะกิจตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งเคยเกิดขึ้นในอดีต และสร้างความเสียหายให้กับประเทศมาจนถึงทุกวันนี้ และยังจะวางแผนต่อสู้อีก เช่น หนีการอภิปรายตามมาตรา 152 ทั้งที่ผลโพลบอกว่าเพื่อไทยนำ แต่พล.อ.ประยุทธ์ยังจะไปต่อ ซึ่งหมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์วางแผนจะทำอะไรต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์จะหักเจตนาประชาชนอีกครั้งหรือไม่ สุดท้ายธรรมะ โลกนี้ต้องมีความพอดี ยกตัวอย่างระบบจักรวาล ดวงอาทิตย์มีขึ้น มีลง หากดวงอาทิตย์ไม่ลงภายใน 12 ชั่วโมงโลกจะไหม้เป็นจุล ต้องมีเวลาอยู่ที่พอดี เข่นเดียสกับพลเอกประยุทธ์ต้องมีเวลาที่รู้จักพอ

“ผมเชื่อว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นของฝ่ายเพื่อไทยแน่ แต่หากสมมติ คุณจะเป็นรัฐบาลแบบถูลู่ถูกัง จะผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจทีต้องแจกกล้วย เพราะเป็นรัฐบาลแบบเป็ดง่อย อ่อนเปลี้ย อย่าทำเพื่อสนองกิเลสตัวเองอีกเลย ตอนนี้ประเทศจมดิ่งลงในโคลนแล้ว ในการอภิปรายตามมาตรา 152 ความจริงของพล.อ.ประยุทธ์จะต้องเปิดเผย เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านและประชาชน สุดท้ายจะยุบสภาหนีอภิปราย แล้วประชาชนจะลงโทษในการเลือกตั้ง” นายสุทิน กล่าว

ขณะที่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ปรากฎมีหลักฐานการคิดร่วมกันของ ส.ว. ที่ไม่ใช่แค่โยนหินถามทาง แต่เป็นความตั้งใจปลดล็อกให้สามารถเป็นนายกฯได้ไม่สิ้นสุด หาทางให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ ตนกังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนพรรคฝ่ายค้านร่วมกับพรรคอื่น ก็ได้เสียงเกินครึ่งในสภา สิ่งที่เกิดขึ้นคือจะมีงูเห่าเต็มสภา เพื่อให้รัฐบาลอยู่ได้ หากมีความต้องการแก้รัฐธรรมนูญ สมมติว่าพรรค พท. ไปเป็นฝ่ายค้าน ทั้งที่คะแนนเกินครึ่ง ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญต้องได้เสียง 20% ของฝ่ายค้าน ถึงเวลานั้นจะเกิดงูเห่าเต็มสภา เพราะรัฐบาลไม่มีสเถียรภาพ และประชาชนไม่มีโอกาสยับยั้งได้

“ขอเรียกร้องให้ ส.ว.ร่วมปิดสวิตช์ตัวเองซะ เพื่อให้เลือกตั้งมีผลสะท้อนความต้องการประชาชนจริงๆ เพื่อไม่ให้พล.อ.ประยุทธ์ได้เสียงเพียงพอไปต่อ” นายจาตุรนต์ กล่าว….

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img