วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”ชี้คนตัดสินใจยุบสภาฯคือนายกฯ เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้งอยู่แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ชี้คนตัดสินใจยุบสภาฯคือนายกฯ เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้งอยู่แล้ว

“อนุทิน” ชี้คนตัดสินใจยุบสภา คือนายกฯ ส่วนจะก่อนหรือหรือหลังอภิปรายทั่วไปไม่มีปัญหา เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้งอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ว่า เราพร้อมชี้แจง ทุกคนในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับแจ้งให้ไปเตรียมความพร้อมในการชี้แจงต่อสภา ส่วนเวลา 8 ชั่วโมงที่ได้รับการจัดสรรให้ชี้แจงเพียงพอหรือไม่ เป็นการตกลงกันระหว่างวิปฯ ทั้ง 2 ฝ่าย ก็ต้องยอมรับจะได้ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า เวทีดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงผลการดำเนินงาน และจะถือโอกาสยุบสภาหลังจากนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่ารัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงคงต้องชี้แจง ไม่ใช่เป็นเรื่องถือโอกาส เพราะได้ชี้แจงในส่วนที่ถูกกล่าวหาให้เกิดความชัดเจน ว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น ส่วนที่บอกว่าเป็นการพูดผลงานของตัวเอง ถ้าเกี่ยวข้องกับการอภิปราย ก็เป็นสิทธิ์ของทั้ง 2 ฝ่ายที่จะแถลงต่อที่ประชุมสภา ส่วนเรื่องยุบสภาต้องถาม นายกฯ เพราะคนที่ยุบสภาได้มีอยู่คนเดียว

เมื่อถามว่า ถ้ามองในมุมการเมือง หากชิงความได้เปรียบ ต้องยุบหลังการอภิปราย ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า หากถามเรื่องยุบสภากับพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าพรรคร่วมทุกพรรคพร้อมต่อการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลางวดเข้ามาแล้ว ต่อให้ยุบสภา สภาก็จะหมดวาระในเดือนมี.ค.อยู่ดี ดังนั้น ถ้ายุบพรุ่งนี้ ก็เหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือน ไม่ได้ มีความหมาย ไม่มีนัยอะไร ครม.ก็ยังปฏิบัติไปตามหน้าที่ได้อยู่โดยรักษาการไปตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จนกว่า ครม.ชุดใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img