วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯมอบ“วิษณุ”แจงครม. ไทม์ไลน์หลังประกาศใช้กฎหมายลูก 2 ฉบับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯมอบ“วิษณุ”แจงครม. ไทม์ไลน์หลังประกาศใช้กฎหมายลูก 2 ฉบับ

“ประยุทธ์”มอบ’วิษณุ’แจงครม. ไทม์ไลน์หลังประกาศใช้กฎหมายลูก 2 ฉบับ พร้อมขอบคุณรัฐมนตรีร่วมงานตลอดระยะเวลา ขอทุกคนทำงานเข้มแข็งไปจนถึงวันประกาศเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับประกาศราชกิจจานุเบกษา​ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เมื่อวันที่28 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยไทม์ไลน์หลังจากนี้​นั้น ในสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ. ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ จะมีการออกระเบียบ และประกาศจำนวน 4 ฉบับ คือ ระเบียบและประกาศว่าด้วยจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด, ระเบียบและประกาศว่าด้วยการแบ่งเขต, ระเบียบและประกาศว่าด้วยการทำไพรมารีโหวต และระเบียบและประกาศว่าด้วยการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนประจำจังหวัด

นายอนุชา กล่าวอีกว่า จากนั้น สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.พ. ทางกกต.จะมีการออกระเบียบการเลือกตั้งฉบับสมบูรณ์ โดยทางคณะรัฐมนตรี ได้มีข้อสังเกตว่า อยากให้มีการออกระเบียบการเลือกตั้งเพียงฉบับเดียวที่จะมีรายละเอียดทั้งหมด ว่าพรรคการเมืองสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างในส่วนของผู้สมัคร ส.ส. สิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ ในฉบับเดียว และหลังจากนั้นจะเป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลจะพิจารณาในเรื่องของความเหมาะสม และขึ้นอยู่กับ กกต. จะพิจารณาขั้นตอนต่างๆในการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลได้มีการหารือกับกกต.

นายอนุชา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีเรื่องของระยะเวลาที่ได้มีการพูดเพิ่มเติม เพื่อให้สิ่งต่างๆทั้งหมดได้ดำเนินการ โดยเริ่มจากการออกระเบียบและประกาศ ที่คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่28ก.พ.นี้ ซึ่งหวังว่า หลังจากนั้นจะดำเนินการได้โดยไม่มีข้อติดขัดในข้อกฎหมาย ทั้งรัฐธรรมนูญ​ ระเบียบ​ และ​ประกาศ​กกต. อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณ คณะรัฐมนตรีที่ได้ทำงานร่วมกันมาตลอดระยะเวลาและจากนี้ไปก็จะต้องทำงานอย่างเข้มแข็งแข็งขันต่อเนื่องไปจนถึงการประกาศการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลนี้ยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ จึงขอให้ดำเนินการต่อเนื่องไป โดยยึดหลักความโปร่งใสและตรวจสอบได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img