วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“พท.”จับตากกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นธรรมหรือไม่ ลั่นซักฟอก 152 จัดหนัก“บิ๊กตู่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”จับตากกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นธรรมหรือไม่ ลั่นซักฟอก 152 จัดหนัก“บิ๊กตู่”


‘สุทิน’ แนะจับตา กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเป็นธรรมหรือไม่ เผยซักฟอก 152 จัดหนัก ‘บิ๊กตู่’ เป็นพิเศษ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.66 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีการเสนอญัตติด้วยด้วยวาจาเรื่องให้สภาฯ พิจารณาศึกษาหาทางออกให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองของน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ว่า ขณะเดียวกันจะขอเลื่อนวาระเดิมที่ฝ่ายค้านเคยยื่นไว้ โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคพท. เป็นเรื่องของการให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อตรวจสอบการ บังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง ฉะนั้นคิดว่าวันนี้หลังจากหารือเสร็จ จะหารือเรื่องดังกล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้สภาฯจะล่มหรือไม่ล่มขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล เรื่องกฎหมายของรัฐบาลโดยปกติรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ ในทุกรัฐบาล ซึ่งจะต้องรับผิดชอบจัดการองค์ประชุมให้ได้ เพื่อผลักดันกฎหมายตนเองให้ผ่าน เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องทำเช่นนั้น แต่หากรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น สภาฯ ก็น่าจะล่ม หรือรัฐบาลจะทิ้งกฎหมายตนเอง ก็ต้องดูกัน ทั้งนี้ สำหรับการประชุมพรรค พท.เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) นพ.ชลน่าน ได้กำชับทุกคนว่า จริงๆ หากไม่จำเป็น เราก็ไม่นับองค์ประชุม และจะใช้วิธีปกติ

เมื่อถามถึง เรื่องการตีเส้นแบ่งทั้ง 400 เขต ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจับตาอย่างไร เพื่อไม่ให้ตีเส้นแบ่งเขตเลือกตั้งแบบพิศดาลเหมือนปี 62 นายสุทิน กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นจุดเริ่มต้น ของการเป็นธรรมเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรม เพราะทุกครั้งที่ผ่านมาการแบ่งเขตก็มีการเอาเปรียบกัน ฝ่ายรัฐบาลหรือคนที่มีอำนาจรัฐก็มักจะใช้โอกาสนี้ แบ่งเขตเพื่อให้ตนเองได้เปรียบ ฉะนั้น คราวนี้เราจึงไม่ปล่อย ทางฝ่ายค้านและทุกคนจะมีส่วนร่วมในการจับตา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดี จึงอยากเชิญชวนสังคม ให้ช่วยกันดู

เมื่อถามว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งไทม์ไลน์กกต. ขอทั้งเดือนกุมภาพันธ์ หรืออีก 30 วัน ให้ กกต.แบ่งเขตให้เสร็จก่อน จึงค่อยยุบสภาฯ จะเรียกร้องให้ใช้เวลาเร็วกว่า 30 วัน หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าการแบ่งเขตไม่นาน และคงไม่ใช้เวลานานเช่นนั้น เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตนเชื่อว่า ในแต่ละเขตเขามีตุ๊กตาไว้แล้ว และกฎหมายลูกได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว เชื่อว่ากระบวนการกำลังดำเนินการอยู่ ย้ำว่าคงใช้เวลาไม่นานเช่นนั้น แต่หากรัฐบาลจะใช้จุดนี้เป็นข้ออ้าง ก็ไม่เป็นไร เราไม่ได้ติดใจ

เมื่อถามถึง การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ฝ่ายค้านจะจัดหนักใครเป็นพิเศษ และเน้นเรื่องใด นายสุทิน กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายมาตรา 152 เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ไม่ได้มีการจับตาใครเป็นพิเศษ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือจำเลยที่หนึ่ง และในการอภิปรายก็คงกระทบกับรัฐมนตรีทุกคนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับนโยบาย ส่วนเรื่องที่จะโดนหนักคือการทุจริต อยู่ที่จะโดนรัฐมนตรีคนไหนเท่านั้นเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img