วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSเตรียมเปิดทำเนียบต้อนรับนายกฯมาเลเซียคนใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตรียมเปิดทำเนียบต้อนรับนายกฯมาเลเซียคนใหม่

บิ๊กตู่”เตรียมเปิดทำเนียบต้อนรับ นายกฯมาเลเซียคนใหม่พร้อมภริยา เยือนไทยอย่างเป็นทางการ หารือส่งเสริมและเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.66 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Honourable Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยภริยา มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 9-10 ก.พ. 2566 ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่เมื่อเดือนพ.ย. 2565 ตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน

นายอนุชา กล่าวอีกว่า สำหรับการเยือนฯ ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีกำหนดการเข้าพบหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.พ. 2566 ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมและเชื่อมโยง การพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย- มาเลเซีย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทยกับ 4 รัฐ ทางตอนเหนือของมาเลเซีย ทั้งด้านการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุน และด้านคมนาคมขนส่ง รวมทั้งเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายทางการค้ามูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 โดยอาศัยกลไกความร่วมมือที่มีอยู่ เพื่อลดอุปสรรคและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า และการส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างไทยและมาเลเซีย เช่น อุตสาหกรรมยางพารา อาหารฮาลาล พลังงาน และในมิติใหม่ ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีสีเขียว

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและในเวทีโลก เพื่อร่วมมือกันเสริมสร้างขีดความสามารถในการรับความท้าทายใหม่ ๆ และฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img