วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“พท.”จัดเสวนา“คำถามที่ประยุทธ์ตอบไม่ได้ทำไมถึงอยากไปต่อ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”จัดเสวนา“คำถามที่ประยุทธ์ตอบไม่ได้ทำไมถึงอยากไปต่อ”

“เพื่อไทย” จัดเสวนา ‘คำถามที่ประยุทธ์ตอบไม่ได้ ทำไมถึงอยากไปต่อ’ ยันอภิปราย 152 บรรลุเป้าหมาย ระบุ “ประยุทธ์”ตอบไม่ตรงคำถาม และประชาชนจะเป็นคนตัดสินว่าลงคะแนนให้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 66 พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดเสวนา ‘คำถามที่ประยุทธ์ตอบไม่ได้ ทำไมถึงอยากไปต่อ’ โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์พรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรค และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเป็นผู้ดำเนินการเสวนา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในมุมของฝ่ายค้านการอภิปรายตามมาตรา 152 เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์การทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารคณะรัฐมนตรี (ครม.) แม้การอภิปรายตามมาตรา 152 กำหนดไว้ให้สอบถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อครม.โดยไม่มีการลงมติ แต่กระบวนการการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทำเสมือนการอภิปรายแบบมีการลงมติ คนลงมติคือพี่น้องประชาชนที่จะพิจารณาว่า จะให้ลงคะแนนในการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในการอภิปรายตามมาตรา 152 เน้นย้ำประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในสมัย 4 ปีนี้และสมัยต่อเนื่องมาจาก 4 ปี จากรัฐบาล คสช. เพราะมีนายกฯคนเดียวกันใน 4 เรื่องหลัก คือ 1. มิติทางการเมืองการปกครอง 2. มิติเชิงเศรษฐกิจ 3. มิติทางสังคม และ 4. อาชญากรรมทางด้านไซเบอร์บานเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องมีคำตอบให้สังคม แต่ตอบแบบโต้วาทีและย้อนความผิดให้รัฐบาลเดิม ต้องขอบคุณทีมพล.อ.ประยุทธ์ที่คิดการตอบแบบนี้ ถือเป็นการทำลายพล.อ.ประยุทธ์โดยไม่รู้ตัว

“หลานของคุณได้งานเป็น 1 พันล้าน มันมาจากการแข่งขันที่แท้จริงหรือไม่ เรื่องพวกนี้คุณบอกว่าไม่เคยทุจริตซักบาท แต่คนรอบข้างตัวคุณมีรายได้มหาศาลจาก 3 แสนล้าน ขึ้นมา 9 แสนล้านบาท เกือบสามเท่าตัวคืออะไร พลเอกประยุทธ์และคณะไม่ใช้โอกาสนี้ตอบ และชี้แจงกับประชาชน ถือว่าช่วยไม่ได้ ซึ่งคะแนนในวันเลือกตั้งจะเป็นมติ ผมมั่นใจว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะได้คะแนนอย่างถล่มทลาย” นพ.ชลน่าน กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยยอมรับว่าตนเองผิดพลาด หากอยู่ในอำนาจต่อ จะไม่มีทางแก้ไขได้เลย 8 เรื่อง 1. การต่างประเทศ 2. รัฐบาลไทยไม่สามารถมีความตกลงทางการค้าเสรี หรือ FTA กับประเทศใหญ่ๆ 3. ความล้มเหลวในการดึงการลงทุนจากต่างประเทศ 4. ทำลายหลักนิติธรรม 5. นโยบายการคลังที่ก่อหนี้สูง 6. การทุจริตคอร์รัปชันในแวดวงราชการ 7. วางระบบการบริหารประเทศโดยใช้ฝ่ายความมั่นคง และ 8. ทำประเทศเสียหาย

“ไล่ดูแต่ละเรื่องที่ทำไว้มีแต่ติดลบ โตช้า ความเสียหายเต็มไปหมด และยังขอเวลาอยู่อีก 2 ปี บอกว่าจะพลิกโฉมประเทศ ก็เท่ากับว่ายอมรับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยคนเดิม ซึ่งก็ขัดกัน เมื่อก่อนคงกล่าวว่า คนลงจากหลังเสือไม่ได้ แต่ตอนนี้เป็นวัวอยู่บนหลังเสือ เป็นวัวสันหลังหวะที่อยู่บนหลังเสือ” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้เปิดเผยปัญหาต่างๆที่รัฐบาลที่สร้างขึ้นตลอด 8 ปี แต่พล.อ.ประยุทธ์ ตอบไม่ตรงกับที่ฝ่ายค้านอภิปราย ทั้งเรื่อง การทุจริตคอรัปชั่นที่กระจาย เรื่องทุนจีนสีเทา ที่มีการพูดถึงว่าในสมัยพลเอกประยุทธ์ได้เปลี่ยนจากตำรวจที่มีสีกากีให้กลายเป็นสีเทาแล้ว รวมถึงความพัวพันในธุรกิจของเครือญาติพล.อ.ประยุทธ์กับทุนจีนสีเทานี้ พฤติกรรมของตำรวจภายใต้การกำกับดูแล และบังคับบัญชาโดยพล.อ.ประยุทธ์ และความล้มเหลวในการบริหารประเทศในทุกด้าน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img