วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกฯชื่นชม“ศธ.”ขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์และ coding เป็นรูปธรรม พัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯชื่นชม“ศธ.”ขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์และ coding เป็นรูปธรรม พัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย

นายฯร่วมรณรงค์ ‘ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง’ หนุนเยาวชน-ผู้ปกครองร่วมกิจกรรมใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เมื่อเวลา 09.10 น วันที่ 7 มี.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พร้อมด้วย นายรวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคี-เยาวชน เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อรณรงค์กิจกรรม “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง” ร่วมสนับสนุนเด็กไทยมีทางเลือกทำกิจกรรมนอกเวลาเรียนตามความสนใจ เปลี่ยนวันว่างให้กลายเป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย และนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมกิจกรรม  

โดยนายกรัฐมนตรี ชมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดย อพวช. เช่น กิจกรรมค่ายโค้ดดิ้ง ชวนสร้างประสบการณ์จริง ฝึกทักษะและเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตหุ่นยนต์เบื้องต้น เป็นต้น พร้อมชมผลงานของนายณภัทร อัสสันตชัย (น้องเค้ง) ศิลปิน Doodle Art ที่เปลี่ยนวันว่างด้วยงานศิลปะผ่านภาพวาด Limited edition (ปิดเทอมสร้างสรรค์X Doodle Art) ซึ่งเป็นเยาวชนที่เป็นตัวแทนใช้เวลาว่างทำในสิ่งที่ชอบจนประสบความสำเร็จ สามารถต่อยอดจนสามารถสร้างรายได้จากการขายงานบน NFT ได้ตอนอายุ 17 ปี ปัจจุบันมีผลงานสามารถสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว โดยน้องเค้งได้มอบภาพผลงาน “เยาวชนแห่งอนาคต” แด่นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นตัวแทนของเยาวชนที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีชมโชว์ท่าเต้น “ปิดเทอมสร้างสรรค์ แบบนี้ใกล้บ้าน” โดยนางสาวธัญญรัตน์ วัฒนธรรม tiktoker ที่มีผู้ติดตามหลักแสน โดยนายกรัฐมนตรีได้ทำท่าสัญลักษณ์ “ปิดเทอมสร้างสรรค์” ร่วมกับเด็กและเยาวชนด้วย

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนและพัฒนาทำให้มีกิจกรรมดีๆ ในช่วงปิดเทอมของเด็กและเยาวชน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นการสนับสนุนและเปิดโอกาสพร้อมเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้ทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งได้แสดงออกถึงความสามารถที่มีอยู่อย่างสร้างสรรค์ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ต่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต และเน้นย้ำถึงการศึกษาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามความสนใจ พร้อมอวยพรให้เด็กและเยาวชนประสบความสำเร็จ ขอให้ใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานเพื่อทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นกำลังใจให้ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศชาติต่อไป

จากนั้น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนิทรรศการ “โครงการขับเคลื่อน การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและการออกแบบเทคโนโลยี” ตามนโยบายของรัฐบาล ที่มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และวิทยาการคำนวณ ให้เป็นรูปธรรม  

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการโค้ดดิ้งชายทุ่ง หมายมุ่ง ฟ.ฟาร์ม โรงเรียนรวมจิตประสาท สพป.ปทุมธานี เขต 2 ที่แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) Unplugged Coding เรื่องจริงที่ “ทำแล้ว” เป็นการมาวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึง จุดสิ้นสุด 2) Unplugged Coding เรื่องจริงที่ “ทำอยู่” อัลกอริทึม หัวใจสำคัญของ Unplugged Coding เป็นกระบวนการการลำดับความคิดจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดสิ้นสุด 3) Unplugged Coding เรื่องจริงที่ “ทำต่อไป” เป็นการเชื่อมโยงจาก Unplugged Coding มุ่งสู่ In plugged Coding การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้กับกิจกรรมในโรงเรียน โดยมีการนำตัวอย่างการเรียนโค้ดดิ้ง (Coding) ในเด็กเล็ก ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้ผู้เรียนในทุกช่วงวัยได้อย่างเหมาะสม

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ชื่นชมกระทรวงศึกษาธิการที่ได้มีการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญที่มุ่งสู่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของการศึกษา ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เฉพาะมุ่งการเรียนการสอนไปที่ครูและนักเรียนเท่านั้น แต่ต้องกระจายไปสู่ทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทุกช่วงวัยให้ได้มากที่สุด รวมถึงปูพื้นฐานการปฏิรูปการศึกษาไปถึงเด็กทุกคนโดยไร้ขอบเขต สร้างโอกาสเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำ 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img