วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘บิ๊กตู่’เหน็บใคร‘ไม่ขอพูดถึงแลนด์สไลด์’ บอก‘ถ้าลงไม่ดีสไลด์ออกนอกเลนก็เจ็บ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กตู่’เหน็บใคร‘ไม่ขอพูดถึงแลนด์สไลด์’ บอก‘ถ้าลงไม่ดีสไลด์ออกนอกเลนก็เจ็บ’

“บิ๊กตู่” ไม่ขอประกาศ ‘แลนด์สไลด์’ เหมือนทุกพรรค บอกถ้าลงไม่ดีสไลด์ออกนอกเลนเจ็บตัวอีก ชี้แค่ข่าวลือหลังสะพัดไม่มีเลือกตั้ง เมินพูดถึง ‘สมศักดิ์-สุริยะ’ หลังย้ายพรรคได้ทีซัดรัฐบาลบริหารศก.ล้มเหลว

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2565 ถึงการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ระบุว่า จะมีคนมาช่วยอีกจำนวนมากนั้น รวมถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ด้วยหรือไม่ ว่า เดี๋ยวรอฟัง ตอนนี้ก็ช่วยกันอยู่แล้ว ส่วนอนาคตก็คืออนาคต แต่ตอนนี้ยังมีเวลาในการทำงานร่วมกันอยู่ตรงนี้ ซึ่งตนก็อยู่ใน 2 บทบาท ที่ต้องระมัดระวังอย่างเต็มที่ ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย วันนี้อำนาจต่างๆ ในการรักษาการ ก็มีจำกัด รวมไปถึงมีข้อห้ามในหลายประเด็น ซึ่งอาจจะทำให้งานบางอย่างนั้นล่าช้าไปบ้าง อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้ง ว่าใครจะเป็นรัฐบาลต่อไป ตนไม่ได้รังเกียจใครอยู่แล้ว ก็แล้วแต่ ประเทศไทยไม่ใช่ของตน แต่เป็นของคนไทยทุกคน

เมื่อถามถึงแผนการหาเสียงในการเลือกตั้ง ที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาระบุว่า อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ แยกบทบาทนายกรัฐมนตรีกับพรรค ในการลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การไปลงพื้นที่ ตนก็ต้องลาราชการไปอยู่แล้ว ซึ่งจากนี้ไปก็ต้องลา เพราะเมื่อกฎหมายกำหนดไว้เช่นนั้น ก็ต้องลา จะฝืนได้อย่างไร ส่วนแผนการลงพื้นที่ เป็นเรื่องของทางพรรคที่ต้องวางไว้ให้ ต้องไปหาเสียงในแต่ละวัน หลังการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั่วประเทศ และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ก็ต้องมีแผนหาเสียงในแต่ละพื้นที่ ซึ่งตนก็ต้องไปพูดเรื่องที่ทำแล้ว และจะทำต่อ รวมถึงมีอะไรที่จะสามารถทำใหม่ได้ รวมไปถึงเราจะต้องเร่งแก้ปัญหาอะไรบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนที่หลายพรรคออกมาระบุว่า จะได้คะแนนเสียงแบบแลนด์สไลด์ พรรครวมไทยสร้างชาติตั้งใจจะได้แลนด์สไลด์ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนก็หวังอย่างนั้น แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนใช่หรือไม่ และคำว่า “แลนด์สไลด์” สไลด์ไปไหนก็ไม่รู้ เข้าใจหรือไม่ เพราะถ้าลงไม่ดี ก็สไลด์ออกนอกเลนไป เจ็บตัวอีก

“ผมไม่พูดว่าจะสไลด์ หรือไม่สไลด์ ผมแค่อยากให้ทุกคนเข้าใจและมองว่าประเทศไทย อยู่มาถึงวันนี้ด้วยอะไร และจะอยู่กันอย่างไรต่อไป เราต้องมีรัฐบาลที่ไว้ใจได้ใช่หรือไม่ มีรัฐบาลที่นึกถึงคนที่มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง ใช่หรือไม่ รวมไปถึงจะดูแลดำเนินการอย่างไร เราก็ได้มีการเริ่มต้นมาแล้ว ผมขอพูดในนามรัฐบาล เพราะนโยบายหลายพรรคการเมืองก็ตรงกันหมดส่วนใหญ่เป็นเรื่องรัฐสวัสดิการ ซึ่งถ้าเราทำจนมากเกินไปประเทศก็เสียหายเยอะ ทำไมจะไม่อยากดูแลล่ะ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนพยายามหามาตรการที่เหมาะสม และไม่มีผลกระทบในเรื่องงบประมาณของแผ่นดิน รวมไปถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศ จึงทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาจนถึงปัจจุบันน แต่ก็ยังไม่ปลอดภัยนะ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจของโลก มีความผันผวนตลอดเวลา วันนี้ก็เห็นปัญหาอยู่ว่ามีมากมาย ฉะนั้นเราต้องเตรียมมาตรการรองรับ โดยขณะนี้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการกำกับดูแลอยู่กับภาคการเงินการธนาคารทั้งหมด ซึ่งถือว่าเรายังปลอดภัยอยู่ แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วย พร้อมนำพาสิ่งต่างๆ เดินไปข้างหน้า นั่นคือหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศ ที่ต้องคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ไม่อยากพูดถึงเรื่องทางการเมือง เนื่องจากต้องระมัดระวังบทบาทของเราในวันนี้และวันข้างหน้า ตนไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดหรือผิดพลาดในการชี้แจง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ อดีตส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ ได้คุกเข่าขอขมานายกรัฐมนตรี พร้อมสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นสัญญาณที่ดีในทางการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมเป็นสุภาพบุรุษอยู่แล้ว แต่ผมเข้าใจเวลาเขาทำงานในสภาฯ ท่านก็เห็นอยู่แล้วนี่ เขาก็ทำและพูดได้ทุกอย่าง ตามความเชื่อของเขา แต่เมื่อวานเขาก็มาขอโทษอะไรต่างๆ เหล่านี้ ผมก็เข้าใจบทบาทในสภา เขาเป็นฝ่ายค้านก็ต้องพยายามค้านให้ได้มากที่สุด แต่มันอาจจะเกินเลยไปบ้าง ผมก็ให้อภัยได้ เมื่อวานเขาก็มาพูดว่าเขายินดีที่ได้มาร่วมงานที่นี่ ไม่ได้โดนใครบังคับอะไรทั้งสิ้น และเป็นคนเชื่อถือได้ จากการตรวจสอบ ที่ผ่านมาทั้งหมดว่าไม่มีข้อเท็จจริงอะไรเลยทั้งสิ้น เขาจึงกลับมาช่วยงานเราในครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า ก็ให้อภัยกัน”

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.อุตสาหกรรม ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทยและโจมตีรัฐบาลถึงการบริหารงานด้านเศรษฐกิจนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมกล่าวว่า “อย่าพูดถึงเขาเลย” และเมื่อถามถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวลือว่า จะไม่มีการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่าสั้นๆ เพียงว่า “ข่าวลือก็คือข่าวลือ”

ขณะเดียวกันที่น่าสังเกตว่า ในวันนี้ขณะเดินนายกรัฐมนตรีมีอาการเจ็บขา หลังจากการลงบันไดเพียง 2 ขั้นก็ได้มีการจับที่ไหล่ของทีมงาน​ และสีหน้าออกอาการเจ็บ โดยผู้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมีอาการเส้นเอ็นตึงจากการลงพื้นที่ติดต่อในช่วงที่ผ่านมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img