วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightลากไส้‘พท.’โจมตี‘ศก.ไม่ดี’แต่สารภาพ เอา‘เงินภาษียุคลุงตู่’มาแจกเงินดิจิตอล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลากไส้‘พท.’โจมตี‘ศก.ไม่ดี’แต่สารภาพ เอา‘เงินภาษียุคลุงตู่’มาแจกเงินดิจิตอล

“เด็ก รทสช.” ย้อนเกล็ด “พท.” เจ็บแสบ สารภาพเอง ควักเงินภาษีที่ยุค “รัฐบาลลุงตู่” เก็บเพิ่ม 2.6 แสนล้าน มาแจก “เงินดิจิตอล” ซัดหาเสียงโจมตีมาตลอดว่า “รัฐบาลลุง” ทำเศรษฐกิจตกต่ำ หาเงินไม่เป็น แต่ตัวเอง “คิดใหญ่ ลอกการบ้านเพื่อน ทำไม่ได้จริง” ลั่นต้องเลิกการหาเสียงแบบนี้ ทุกคนคิดเป็น คำนวณเป็น

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.66 นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า…เงินดิจิตอล “เพื่อไทย” สารภาพแล้ว ควักภาษีที่ “ลุงตู่” เก็บเพิ่ม 260,000 ล้านบาท ทั้งที่เคยหาเสียงโจมตีมาตลอด ว่ารัฐบาลที่ผ่านมา ทำเศรษฐกิจตกต่ำ หาเงินไม่เป็น

ทุกคนถามกลับ “เพื่อไทย” ว่าคุณจะเอาเงินที่ไหน กว่า 5 แสนล้าน มาใส่ในนโยบายแจกเงินดิจิตอลให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมีตัวเลขประชากร 50-55 ล้านคน เป็นเงินกว่า 5 แสนล้านบาท จากคำอธิบายของหมอพรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย อธิบายว่า งบประมาณ ปี 2567 จะมีเงินภาษีเก็บได้เกินมา 260,000ล้านบาท จะใช้เงินจากงบฯส่วนนี้ บวกกับภาษีที่จะเก็บได้อีก 20% ประมาณ 1 แสนล้านบาท

ดูตัวเลขแรกจากภาษีที่เพิ่มขึ้นก็ถือเป็นคำสารภาพว่า “เพื่อไทย” จะอาศัยอานิสงส์จากการเก็บภาษีเพิ่มจากรัฐบาล “ลุงตู่” แล้วควักกระเป๋าเอาไปแจกต่อ ดังนั้นที่เคยหาเสียงทุกเวที โจมตีว่าประเทศไทย เศรษฐกิจตก ถดถอย เป็นหนี้มหาศาล “เพื่อไทย” ทั้งพรรคและ “ผู้ช่วยหาเสียงปากดี” ต้องเลิกพูดประโยคเหล่านี้ เพราะภาษีที่เก็บเพิ่มได้แสดงว่าเศรษฐกิจย่อมดีขึ้นและรัฐบาล “ลุงตู่” หาเงินเพิ่มได้ จึงมีงบประมาณเพิ่ม

ตัวเลขที่ 2 คือภาษี vat 7% บวกกับภาษีที่เก็บจากบริษัทเพิ่มขึ้น อ้างว่าจะเก็บได้ 20% เป็นตัวเลขที่คำนวณผิด เพราะภาษีจะเกิดขึ้นจากการนำรายได้มาหักต้นทุนออกก่อน ที่เหลือเป็นกำไรจึงจะนำมาคำนวณภาษี ไม่ใช่เอายอดรวม 500,000 ล้านมาคิด 20% ดังนั้นตัวเลขภาษีจะเก็บส่วนนี้ ไม่มีทางทำได้ 100,000 ล้านแน่นอน (vat 7% ได้เต็มที่ 35,000ล้าน ที่เหลือจะเก็บภาษีได้ไม่มาก)

กลับไปทำตัวเลขส่ง กกต.ใหม่ แล้วอย่าลืมนโยบายอื่น เช่น top up ครอบครัวที่มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือน อีก 4 ล้านครอบครัว ต้องใช้เงินอีกกี่แสนล้าน

คิดใหญ่ ลอกการบ้านเพื่อน ทำไม่ได้จริง ต้องเลิกการหาเสียงแบบนี้ ทุกคนคิดเป็น คำนวณเป็น

ไม่ตกเป็นเหยื่อการเมืองน้ำเน่าอีกแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img