วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightโพลชี้‘สภาเขาควาย’ปัญหารอบด้าน ปชช.อยากเห็น“เปลี่ยนแปลงใหญ่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โพลชี้‘สภาเขาควาย’ปัญหารอบด้าน ปชช.อยากเห็น“เปลี่ยนแปลงใหญ่”

ซูเปอร์โพลเผยผลการสำรวจ ’’สภาเขาควาย’’ ปชช. 96.9% ชี้อภิปรายไม่ไว้วางใจไร้ประโยชน์ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนและทุกข์มากขึ้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากฝ่ายการเมือง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.64 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สภาเขาควาย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,683 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.64 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่เกือบร้อยละร้อยหรือร้อยละ 99.8 ระบุ สภามีแต่ปัญหารอบด้าน เจอแต่การเมืองเก่า สมาชิกไม่เชื่อฟังประธานฯ พูดจาเสียดสี ทำงานไร้ประโยชน์ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ร้อยละ 99.4 ระบุพบสมาชิกสภาฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมาย แต่กลับไม่มีวินัย ฝ่าฝืนกฎเสียเอง ร้อยละ 98.7 ระบุพบเห็นการอภิปรายที่พูดเรื่องเดิม ๆ รู้อยู่แล้ว เอาข้อมูลจากสื่อมาพูด ขาดหลักฐานใหม่ ร้อยละ 97.5 ระบุรู้สึกผิดหวังต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ร้อยละ 96.9 ระบุติดตามการอภิปรายมาไร้ประโยชน์ คาดว่าประชาชนจะเดือดร้อน จะต้องทุกข์มากขึ้นเรื่อง ปัญหาปากท้อง ปัญหาเงินในกระเป๋าของตนเอง ต่อไป

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.7 ระบุพบเห็นสมาชิกใช้สภาเป็นเวทีแสดงผลงานของตนเองค่อนข้างมากถึงมากที่สุด รองลงมาคือปานกลาง ร้อยละ 19.9 และค่อนข้างน้อยถึงไม่เห็นเลย ร้อยละ 8.4

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.9 รู้สึกเบื่อหน่ายต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ รองลงมาคือ ปานกลางร้อยละ 21.4 และค่อนข้างน้อยถึงไม่เบื่อเลย ร้อยละ 14.7 ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ปัญหาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ชี้ให้ประชาชนเห็นแต่ปัญหารอบด้านที่นักทฤษฎีทางสังคมวิทยาเขาเรียกกันว่า ปัญหาเขาควาย (Dilemma) คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย ไร้พลังอำนาจ (Powerless) ไร้ประโยชน์ หันไปทางไหน ก็เจอแต่ปัญหาทำนองว่าหนีเสือปะจระเข้ สอดคล้องกับหัวข้อโพลนี้คือ สภาเขาควาย เป็นสภาวะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงที่ผ่านมายังไม่ทำให้ประชาชนเห็นแสงสว่างทางออกของวิกฤตชาติโควิดและวิกฤตการเงินในกระเป๋าของประชาชน จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากฝ่ายการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img