วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightส.ว.เสียงแตก!“จเด็จ-ครูหยุย-เสธ.อู้” จะโหวตหนุน“พิธา”นั่งนายกฯหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส.ว.เสียงแตก!“จเด็จ-ครูหยุย-เสธ.อู้” จะโหวตหนุน“พิธา”นั่งนายกฯหรือไม่

เช็คเสียวง ส.ว.! “จเด็จ” ลั่นรับไม่ได้แนวคิด “พิธา” นั่งนายกฯ “ครูหยุย” ไม่ขัดพร้อมโหวตถ้ารวมได้ 250 ขณะที่ “เสธ.อู้” อุบยังไม่ตัดสินใจจะเลือกนายกฯ

วันที่ 16 พ.ค.2566 นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. กล่าวว่า ส.ว.คงต้องรอดูก่อนว่ ฝ่ายใดจะรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250เสียง และจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี จึงค่อยพิจารณาจะโหวตให้หรือไม่ แต่ถ้าเสียงข้างมากเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี  ส่วนตัวจะไม่โหวตให้แน่นอน เพราะนายพิธามีจุดด้อยในเรื่องปัญหาทัศนคติการเมือง ที่จะยกเลิกมาตรา 112  ตนรับไม่ได้ เพราะปฏิญาณตนจะจงรักภักดี ถ้าเลือกนายพิธาไปก็ไม่รู้จะเสียของหรือไม่ แต่เป็นจุดยืนของตนเพียงคนเดียว ไม่รู้ส.ว.คนอื่นๆจะเห็นเหมือนตนหรือไม่ ส่วนหากมีการเสนอชื่อคนอื่นๆ เป็นนายกรัฐมนตรี เช่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือคนอื่นๆเป็นนายกรัฐมนตรี จะรับได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณากันอีกทีว่า มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไรบ้าง 

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.กล่าวว่า ส่วนตัวยึดหลักการใครที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง ก็พร้อมเติมเสียงให้ฝ่ายนั้น ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นชื่อนายพิธา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่คงไม่เกี่ยวกับส.ว.คนอื่นๆ ที่ไม่สามารถรับประกันได้จะโหวตไปในทิศทางใด เพราะ ส.ว.หลายคนก็คิดไม่เหมือนกัน ส่วนตัวก็งงเสียงเรียกร้องต่างๆ ที่มีต่อส.ว. ก่อนหน้านี้ก็เรียกร้องให้ปิดสวิตซ์ส.ว. แก้ไขมาตรา 272 ไม่ให้มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตนก็เป็น 1 ใน 23 ส.ว.ที่ลงมติให้ปิดสวิตซ์ส.ว. แต่แพ้เสียงข้างมาก แต่มาล่าสุดกลับเรียกร้องให้ส.ว.ใช้อำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ห้ามงดออกเสียง ตกลงจะเอายังไงกันแน่ 

ขณะพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบเรื่องการตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่มีความชัดเจนใครจะรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะชักชวนตั้งรัฐบาล 310 เสียงจาก 6 พรรคการเมือง แต่ก็ถือว่ายังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ดังนั้นอย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรกัน รอให้มีความชัดเจนก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ หากส.ว.พูดอะไรมากไปตอนนี้ก็มีแต่ตกเป็นเหยื่อ ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะทุกอย่างยังไม่แน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img