วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSตั้งชุด “พิทักษ์ไฟป่า” แจ้งเตือน ควบคุมไฟป่าชั้นต้นแต่ละพื้นที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตั้งชุด “พิทักษ์ไฟป่า” แจ้งเตือน ควบคุมไฟป่าชั้นต้นแต่ละพื้นที่

รองนายกรัฐมนตรี สั่งเตรียมรับมือไฟป่าและหมอกควัน พร้อมกำหนดมาตรการควบคุมเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤต PM 2.5 จัดตั้ง “ชุดพิทักษ์ไฟป่า” ช่วยแจ้งเตือน พิสูจน์ทราบ ร่วมควบคุมไฟป่าขั้นต้นในแต่ละพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และ กระทรวงมหาดไทย (มท.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนดมาตรการเฉพาะตามอำนาจหน้าที่ในการควบคุมภาคอุตสาหกรรม ภาคการขนส่งและภาคการเกษตรกรรมในระดับพื้นที่ ให้มีผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในช่วงวิกฤติสภาพอากาศปิด เพื่อร่วมกันหยุดและลดต้นเหตุของปัญหาฝุ่นและควัน  หลังคุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ปัจจุบัน เกินมาตรฐานที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่ 

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำขอให้ฝ่ายปกครองและภาคการเกษตรระดับท้องถิ่น เข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำและกำหนดมาตรการควบคุมจำกัดการเผาพืชไร่ที่เหมาะสมกับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังคงพบการเผาพืชไร่โดยปราศจากการควบคุมกระจายตัวรอบชุมชนเมืองและในภูมิภาคหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือปัจจุบัน ซึ่งภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น พบปริมาณจุดความร้อนลดลงกว่า ร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว  ก็ขอให้เฝ้าระวังและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท เตรียมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุให้พร้อมรับมือกับภัยแล้งในเดือน มี.ค.- เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะพบปริมาณจุดความร้อนในพื้นที่มากขึ้น พร้อมทั้งให้จัดฝึกอบรมประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า จัดตั้งเป็น “ชุดพิทักษ์ไฟป่า” ช่วยแจ้งเตือน พิสูจน์ทราบ ร่วมควบคุมไฟป่าขั้นต้นในแต่ละพื้นที่ ก่อนเกิดความเสียหายจนยากเกินควบคุม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img