วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ไพศาล’เรียงไทม์ไลน์สู่การตั้ง‘รัฐบาล’ จับตา 376 เสียง‘พิธา’ได้นายกฯหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ไพศาล’เรียงไทม์ไลน์สู่การตั้ง‘รัฐบาล’ จับตา 376 เสียง‘พิธา’ได้นายกฯหรือไม่

กูรูไพศาล” ไล่เรียงไทม์ไลน์เส้นทางสู่การจัดตั้งรัฐบาล หลัง กกต. รับรอง ส.ส. ครบทั้ง 500 คน ขอจับตาแบบอย่ากระพริบ “ก้าวไกล” จะรวบรวมเสียงได้ 376 หรือไม่

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.66 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol โดยระบุว่า อัปเดทการเมือง 20 มิ.ย.66

1.บัดนี้ กกต. รับรอง ส.ส. ครบทั้ง 500 คนแล้ว และให้ ส.ส.มารับใบรับรองถึงวันที่ 24 มิ.ย. 66 ดังนั้นเป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่จะประกาศให้ ส.ส. มารายงานตัวโดยเร็วที่สุด ซึ่งอาจกำหนดภายในวันที่ 27 มิ.ย. 66

และในวันนี้วันพรุ่งควรรีบทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก โดยประสานงานตรงกับสำนักราชเลขาธิการ!!!! คนอื่นและหน่วยงานอื่นไม่เกี่ยวนะจ๊ะ!!!

และเมื่อประสานงานกับสำนักราชเลขาธิการ ทราบกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินแล้ว ก็ต้องรีบออกหนังสือเชิญประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันหรืออย่างช้าในวันรุ่งขึ้น เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนเพื่อให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

2.ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกได้รับทราบผลการเลือกตั้งและฉันทามติของประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกลแล้ว การขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลด้วยวิธีการใดๆ จะไม่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ!!!!

3.จับตาอย่ากระพริบว่า พรรคก้าวไกลจะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้ถึง 376 เสียงหรือไม่และนายพิธาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็อยู่ที่ตรงนี้!!!!

4.การปราม ส.ว. ครั้งแรกไม่ให้แตกแถว มาถึงครั้งที่สองที่ปรามแรงขึ้นว่าใครแตกแถวจะถูกเช็คบิล ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่หลายคน อาจมีคนตัดสินใจหักด่าน เพราะคิดว่าแตกแถวไปแล้วคนที่จะเช็คบิลก็ตกกระป๋องไปแล้ว เรื่องนี้จึงเป็นมุมกลับที่ประมาทไม่ได้

5.เรื่องสอยนายพิธาและเรื่องยุบพรรคก้าวไกลถูกยกคำร้องหมดแล้ว เมื่อ กกต. รับรองเป็น ส.ส. แล้ว ผู้ที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอยได้ ก็มีเพียง ส.ส. 50 คนเข้าชื่อกันและ กกต. เท่านั้น ส.ว. 25 คน เข้าชื่อสอยไม่ได้ เพราะอยู่คนละสภาไม่เกี่ยวกัน

ส่วน ส.ส. ถ้าจะเข้าชื่อกัน 50 คนก็ยังไม่ปรากฎว่า ส.ส.จำนวนนี้จะมาจากไหน เพราะหากอ้างอิงหลักฐานเท็จก็อาจถูกสอยกลับตกเก้าอี้เสียเอง!!!

จึงคงเหลือแต่ กกต. ว่าจะเป็นเจ้าภาพสอยเองหรือไม่ แต่ กกต. ได้สั่งยกคำร้องที่ขอให้สอยมาแล้วหลายเรื่อง แม้จะอ้างว่ายื่นเกินเวลา แต่ กกต. ก็อาจเห็นเองได้เอง หากเพิ่งมาเห็นเอาตอนหลังรับรองผลแล้วความเสี่ยงก็จะตกแก่ กกต.

ดังนั้นพึงเพ่งพิจารณาเอาที่การรวบรวมเสียงสนับสนุน 376 เถิด

โดยไทม์ไลน์นี้ รัฐบาลใหม่จะเป็นผู้แต่งตั้งทหาร 2566 คาดว่ารัฐบาลใหม่จะไม่แทรกแซงการแต่งตั้งและให้เป็นไปตามครรลองของกองทัพ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img