วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSเมินถูกฟ้องยุบพรรคปม‘ประชามติปาตานี’ ‘กัณวีร์’ยืนยันเป็นความเห็นเชิงวิชาการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เมินถูกฟ้องยุบพรรคปม‘ประชามติปาตานี’ ‘กัณวีร์’ยืนยันเป็นความเห็นเชิงวิชาการ

“กัณวีร์” เชื่อ “เพื่อไทย-ก้าวไกล” เคลียร์ปมแย่งประธานสภาฯ ไม่สนโดนฟ้องยุบพรรค เหตุจำลองประชามติแบ่งแยกปาตานี ยันเป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นเชิงวิชาการ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม (ปธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความเห็นข้อตกลงเรื่องประธานสภาระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ยังตกลงกันไม่ได้ ว่า ต้องปล่อยให้ 2 พรรคใหญ่พูดคุยกัน ส่วนตัวตนไม่ได้มีความหวั่นใจ เพราะอย่างไรพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย (พท.) ต้องตกลงกันให้ได้อยู่แล้ว ส่วนความกังวลที่มี ส.ว.ออกมาแสดงความคิดเห็น ตนน่าจะเป็นตัวแทน 1 ในสิบล้านเสียง ว่าการเมืองครั้งใหม่ของเราจะสามารถพลิกโฉมการเมืองไทยให้ได้ ตนเชื่อมั่นว่า 14 ล้านเสียงเป็นแค่ 1 พรรคที่มอบให้พรรคก้าวไกล หากรวมจริงๆ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ตอนนี้เป็น 72 เปอร์เซ็นต์ ของประชาชนที่ออกมาเลือกตั้ง เพราะฉะนั้น 72 เปอร์เซ็นต์นี้อยู่กับ 8 พรรคเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่น่าจะมีความกังวลอะไร

เมื่อถามว่า ล่าสุดมติของพรรค ปธ. ขับ 2 สมาชิกพรรคออก ได้มีการคุยถึงเหตุผลกันหรือไม่ นายกัณวีร์กล่าวว่า ไม่ใช่การขับออก แค่ออกจากตำแหน่งเท่านั้น ยังเป็นสมาชิกพรรค นายฮากิม-ยามารุดดิน อดีตรองเลขาธิการพรรค ยังคงเป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่ ที่ออกไปเพราะช่วงนั้น เพราะมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ในส่วนของการทำประชามติ ในสถานการณ์วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่ใช่การทำประชามติ เป็นเพียงการทำแบบสอบถาม ที่ว่าจะไปทำประชามติดีหรือไม่ ที่จะทำ RSD การกำหนดชะตากรรมชีวิตตนเอง เพราะฉะนั้นต้องแยกให้ออก ไม่ใช่การทำประชามติเพื่อไปแบ่งแยกดินแดน ต้องให้เครดิตนักศึกษาด้วย เพราะปัญหาของเราในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือการปิดกั้น เราต่อสู้กับการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน เราจึงกำหนดการแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยที่เราต้องเปิดพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชนสามารถแสดงสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออก แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ตรงนี้คือจุดยืน เพราะฉะนั้นเราไม่กังวลที่จะมีการฟ้องร้องยุบพรรค หากเราดูจริงๆ เราทำงานภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ น้องๆ ทำภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ในวันนั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นในเชิงวิชาการเท่านั้น และพื้นที่ที่แสดงความคิดเห็นเป็นพื้นที่สาธารณะในมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่สาธารณะโดยเฉพาะกับนักศึกษา ผู้ใหญ่ทุกท่านควรให้คำแนะนำว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ เป็นเพียงแบบสอบถาม-ตอบเท่านั้นเอง

นายกัณวีร์ กล่าวต่อว่า ไม่ใช่การทำประชามติแบ่งแยกดินแดน พื้นที่ปาตานีต่อสู้กับการแสดงออกของสิทธิประชาชน ต้องเปิดพื้นที่ในการแสดงสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบรธน เราไม่กัฃวลว่าจะมีการฟ้องร้อง น้องๆ ถกคนทำงานภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ในทางวิชาการเท่านั้น ผู้ใหญ่ที่ควรแนะนำว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้

เมื่อถามว่า ทางคณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ จะมีการหารือปรับความเข้าใจกับหน่วยงานความมั่นคงที่มีความกังวลในเรื่องนี้หรือไม่ นายกัณวีร์กล่าวว่า มีแน่นอน อย่างไรก็ตามการทำนโยบายในเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรือการสร้างกระบวนการสรรค์สร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน เราต้องทำงานกับทุกฝ่าย ไม่ว่าความมั่นคง ประชาสังคม โดยเฉพาะการเจรจาสันติภาพจำเป็นที่จะต้องเจรจากับทุกฝ่าย การพูดคุยหารือสร้างสันติภาพ จำเป็นต้องรวมทุกคนเข้าร่วม ทุกองคาพยพจะต้องอยู่ด้วยกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img