วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยธวัช”มั่นใจ“8 พรรค”จับมือกันแน่น! ไม่รู้ข่าว“เงื่อนไขตั้งรัฐบาล”มาจากไหน   
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช”มั่นใจ“8 พรรค”จับมือกันแน่น! ไม่รู้ข่าว“เงื่อนไขตั้งรัฐบาล”มาจากไหน   

ชัยธวัช” ไม่รู้ข่าวเงื่อนไขตั้งรัฐบาลมาจากไหน เชื่อ “เพื่อไทย” ไม่ได้พูดอะไรแบบนั้น มั่นใจไม่ปล่อยมือกันแม้โหวตลับ ปัดตอบเเผนถ้าส.ว.ไม่โหวตให้ “พิธา” เป็นนายกฯ  

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ข้อยุติแล้ว ในตำแหน่งประธานสภาฯว่า ตอนนี้พรรคก้าวไกลกำลังรอนัดหมาย และกำหนดเวลา เพื่อจะพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ซึ่งควรจะเป็นแบบนั้น พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หวังว่าจะพยายามให้ได้ข้อยุติร่วมกัน ก่อนที่จะประชุมร่วม 8 พรรค ย้ำว่า ทั้ง 2 พรรคยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯอย่างเป็นทางการ 

เมื่อถามถึงสมการสูตรการจัดสรรตำแหน่งในครม. นายชัยธวัช กล่าวว่า ยืนยันจริงๆ ว่ายังไม่ได้พูดคุยกันเลย ที่ผ่านมามีเพียงแค่กระแสข่าวที่ออกมาเท่านั้น ยืนยันว่าทั้งสองพรรคจะพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนไม่ผิดหวัง  

เมื่อถามว่า มีรายงานว่าพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งมีเงื่อนไขหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลไม่สามารถขึ้นเป็นนายกฯได้ จะให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากระแสข่าวนี้มาจากไหน แต่เราเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดอะไรแบบนั้น เพราะผลการเลือกตั้งชัดเจนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เลือกพรรคก้าวไกล เลือกพรรคเพื่อไทย มีความต้องการที่จะให้รัฐบาลชุดใหม่กลับมาฟื้นฟูประชาธิปไตย ดังนั้นเราต้องช่วยกัน ไม่ทำให้ความผิดปกติที่อยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กลายเป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่าทั้งส.ส.และ ส.ว. จะช่วยกันคืนความปกติให้กับระบบรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตย ด้วยการยอมรับผลการเลือกตั้ง ให้พรรคที่ได้รับชัยชนะเป็นอันดับหนึ่งจากประชาชน เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ หลังจากคุยกัน 8 พรรคการเมือง ในวันที่ 2 ก.ค.นี้แล้ว และในวันที่ 4 ก.ค.จะมีการโหวตประธานสภาฯ ที่เป็นการโหวตลับ จะเป็นไปตามที่ได้คุยกันไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้า 8 พรรคการเมืองจับมือกันแน่น ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร 

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของตำแหน่งประธานสภาฯ ยังยืนยันในหลักการเดิม ก่อนที่จะมีการพูดคุยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของความต้องการส่วนตัวของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นหลักการที่เป็นปกติในระบอบประชาธิปไตย ยังยืนยันว่าต้องรอผลสรุปจากการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการระหว่างสองพรรค เชื่อว่าจะจบได้ดี ทั้งสองพรรคเราทำงาน และตัดสินใจภายใต้ผลประโยชน์ของประชาชน ที่พร้อมจะจับมือไปด้วยกัน 

เมื่อถามว่า หากขั้วรัฐบาลเดิม เสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ จะมีการป้องกันอย่างไรเพื่อทำให้เสียงไม่แตก นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่น ทั้งแกนนำและสมาชิกพรรคทั้ง 8 พรรค 

เมื่อถามว่า มีการวางแผนไว้หรือไม่ หากนายพิธาไม่ถูกโหวตให้เป็นนายกฯ เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยยังเดินหน้าต่อไปได้ รวมไปถึงอาจจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เพียงพอ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าคิดไปไกลถึงสถานการณ์วันนั้นเลย เฉพาะหน้า เมื่อผ่านการเลือกประธานสภาฯแล้ว ทุกอย่างก็จะมีความชัดเจนขึ้น ยังเชื่อมั่นอย่างที่ได้ยืนยันไปข้างต้นว่า ทาง ส.ส. และ ส.ว. จะช่วยคืนความปกติให้กับการเมืองไทย ด้วยหลักการพื้นฐานว่าพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง และสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.ได้ ก็จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล อย่างในกรณีปี 62 ที่อาจจะมีการผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่ทาง ส.ว.ก็ให้เหตุผลในการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกฯ เป็นนายกฯ เพราะสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯได้ ส.ว.ก็โหวตให้อย่างเป็นเอกภาพ 

เมื่อถามว่า จะมีการชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 กับ ส.ว.อย่างไร เพื่อขอเสียงสนับสนุน และให้ ส.ว.โหวตตามหลักการ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ไม่ว่าจะแก้กฎหมายฉบับใด หรือเสนอกฎหมายฉบับใหม่ มีกระบวนการนิติบัญญัติปกติอยู่แล้วในการถ่วงดุล ใช้เสียงส่วนใหญ่ในการหาข้อยุติในสภาฯ อีกทั้งมีการตรวจสอบว่า กฎหมายฉบับใดไม่ผ่านสภาฯ และขัดต่อธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้อย่าเพิ่งกังวลไปล่วงหน้า ตนคิดว่าหลักการสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกนายกฯ คือหลักการที่อิงกับผลการเลือกตั้ง 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการแลกตำแหน่งประธานสภาฯกับตำแหน่ง รมว.คลัง นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นข่าวลือ รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เรื่องแบบนั้น มีการพูดไปโดยที่ไม่ได้อิงจากข้อเท็จจริง  

เมื่อถามว่า ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ จะได้ความชัดเจนในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯใช่หรือไม่ และจะมีการพูดคุยในเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน แต่คงไม่มีการคุยกันในเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรี คงเป็นการเตรียมพร้อมในการเปิดประชุมสภาฯ ที่จะมีการเลือกประธานสภาฯ ส่วนกระบวนการเรื่องการแบ่งงานกันทำในรัฐบาลชุดใหม่ เรามีการประชุมอยู่ตลอดเวลา 

เมื่อถามถึงความกังวลว่าจะเกิดการแทงข้างหลังในการโหวตหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่กังวล ระหว่างขั้วเสียงข้างมาก และเสียงข้างน้อย มีความห่างกันมาก ดังนั้น ทั้ง 8 พรรคมีกำลังแน่น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะพลิก พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเลื่อนการประชุมของทั้ง 8 พรรคในวันที่ 2 ก.ค. นี้ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรค พท.รอเสียบตำแหน่งนายกฯ เป็นการสะท้อน ว่าใน 8 พรรค มีเกมการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าพึ่งไปมองอย่างนั้น ตนยังเชื่อมั่นว่าเรายังทำงานร่วมกันด้วยความจริงใจ เอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีนักวิชาการบางคนออกมาวิเคราะห์ว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ เป็นเกมของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการผลักให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน จะมีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งที่ตนสัมผัสได้จากพรรคเพื่อไทยอย่างจริงใจคือ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลรวมถึงอีก 6 พรรคที่เหลือ เชื่อมั่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่าง 8 พรรค เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศและยังเป็นแบบนั้นอยู่ 

เมื่อถามถึงกรณีที่น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า “อยากออกก็ออกไม่ได้” สะท้อนอะไรในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องไปถามน.พ.ชลน่าน แต่เท่าที่ทำงานร่วมกัน เราจริงใจ และเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันดีที่สุด 

 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img