วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ครูปรีดา”ชี้หาก“2 พรรคใหญ่” ดีลปธ.สภาฯไม่ลงตัว ขอเลือกคนที่เหมาะสม-เป็นกลาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ครูปรีดา”ชี้หาก“2 พรรคใหญ่” ดีลปธ.สภาฯไม่ลงตัว ขอเลือกคนที่เหมาะสม-เป็นกลาง

ครูปรีดา” ชี้หาก “2 พรรคใหญ่” ดีลปธ.สภาฯตกลงกันไม่ได้ ขอเลือกคนที่มีความเหมาะสม-เป็นกลาง ปัดพรรคเล็กมีดีล พร้อมร่วมงานในสภาฯกับทุกพรรค

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.66 นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯวันที่ 4 ก.ค.เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาฯว่า ยังรอดูว่าพรรคอันดับหนึ่งและพรรคอันดับสองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีข้อสรุปกันได้หรือไม่ หากทั้ง 2 พรรคตกลงกันไม่ได้ ถือว่าไม่ชอบธรรมที่ตนจะเลือก เพราะที่ผ่านมาให้โอกาสในการพูดคุยแล้ว หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ ต่างคนต่างเสนอ ตนจะใช้ดุลยพินิจว่าจะเลือกใคร โดยเป็นการตัดสินใจโดยอิสระ

เมื่อถามว่า หากพรรคอันดับหนึ่งเสนอชื่อเข้ามาด้วย จะตัดสินใจอย่างไร นายปรีดา กล่าวว่า ต้องดูความเหมาะสม คุณสมบัติต่างๆ รวมถึงพิจารณาบุคคลที่สังคมยอมรับ และทำให้สภาฯเดินได้ ซึ่งตนจะลงคะแนนให้กับคนที่ตนมองว่าเหมาะสมที่สุด

เมื่อถามถึงนิด้าโพลที่ระบุว่า ประชาชนอยากได้ประธานสภาฯที่ทำงานได้กับทุกพรรคอย่างเป็นกลาง นายปรีดา กล่าวว่า ตนเห็นด้วย เพราะประธานสภาฯ คือเสาหลัก ซึ่งต้องเป็นกลาง ไม่ใช่ทำงานเพื่อพรรคตัวเอง ที่ผ่านมาจะเห็นว่าหากประธานสภาฯเป็นกลาง จะทำให้งานเดินได้ แต่หากเอนเอียงพบว่ามีปัญหา

“สังคมตอนนี้จับตาว่าสภาฯ จะเป็นแบบอย่างที่ดีได้หรือไม่ แม้ประธานสภาฯ จะเป็นคนของพรรคใด ต้องวางตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใด ต้องยึดหลักความถูกต้อง และทำประโยชน์เพื่อประเทศ”นายปรีดา กล่าว

เมื่อถามถึงการตัดสินใจเลือกแคนดิเดตนายกฯ นายปรีดา กล่าวว่า คงต้องรอให้การเลือกประธานสภาฯ เสร็จสิ้นก่อน เพราะหากเลือกไม่ได้ จะวุ่นวายเดินต่อไม่ได้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของประชาชน แต่เป็นเรื่องของนักการเมืองที่จะยอมกันหรือไม่ หากฝ่ายที่รวบเสียงกันได้ ตั้งรัฐบาลได้ ควรให้เขาทำงาน ขณะที่ฝ่ายค้านต้องตรวจสอบการทำงาน หากพบทุจริตต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่ใช่ปากว่าตาขยิบ ขณะเดียวกันประธานสภา ต้องเป็นหลักในการทำงานเพื่อประเทศ

เมื่อถามถึงการดีลกันของพรรคเล็ก 1 เสียง นายปรีดา กล่าวว่า ไม่มีการดีลกัน ที่ผ่านมายังไม่ได้หารือกับใคร มีแค่เจอกันวันรายงานตัวต่อสภาฯ เท่านั้น ทั้งนี้ตนพร้อมทำงานร่วมกันได้กับทุกพรรค เพื่อให้การทำงานในสภาฯเป็นแบบอย่างกับสังคมและทำประโยชน์ให้ประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img