วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘วันนอร์’ขอทำหน้าที่‘ปธ.’โปร่งใส-สุจริต’ น้อมนำพระราชดำรัส‘ในหลวง’มาปฏิบัติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วันนอร์’ขอทำหน้าที่‘ปธ.’โปร่งใส-สุจริต’ น้อมนำพระราชดำรัส‘ในหลวง’มาปฏิบัติ

“วันนอร์” นั่งประธานสภาไร้คู่แข่ง ลั่นจะน้อมนำพระราชดำรัสในหลวงมาเป็นแนวทางในการทำงาน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.66 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ที่มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานในการประชุมชั่วคราว เพื่อเลือกประธานและรองประธาน ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ส.ส.ชุดที่ 26 ที่ กกต. รับรอง ทั้งสิ้น 500 คน ล่าสุดมีเข้ามารายงานตัว รวมทั้งสิ้น 498 คน เนื่องจาก น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ พ้นสมาชิกภาพส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ยื่นหนังสือลาออกจากส.ส.ก่อนปฏิญาณตน อย่างไรก็ดีมีข่าวแจ้งว่า มีส.ส.ที่ร่วมลงชื่อเข้าประชุมได้ทันการกล่าวปฏิญาณตน มีเพียง 497 คน ขาดเพียง 1 คน ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อและจะให้กล่าวคำปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาฯครั้งถัดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การประชุมสภาฯนัดแรกนั้น ได้นัดหมายเวลา 09.30 น. แต่เปิดประชุมได้ล่าช้า กว่าเวลาที่กำหนด 35 นาที เนื่องจากรอส.ส.ตามที่มารายงานตัวต่อสภาฯ ให้ครบจำนวน 498 คน จากนั้นเวลา 10.06 น.เริ่มประชุม โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ได้เชิญให้พล.ต.ท.วิโรจน์ เป็นประธานชั่วคราวก่อน

ต่อมาพล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาทำหน้าที่ประธานประชุมนัดแรก ขณะนี้มีส.ส.มาร่วมประชุมแล้ว 496 คนถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นได้ให้ส.ส.กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ และชี้แจงขั้นตอนการลงมติเลือกประธานสภาฯ จะใช้วิธีลงคะแนนลับโดยการเชียนชื่อ

จากนั้นได้ให้สมาชิกเสนอชื่อคนที่จะมาเป็นประธานสภาฯ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ โดยไม่มีส.ส.คนใดเสนอชื่อบุคคลอื่นเลย

ต่อมานายวันนอร์ ได้ลุกขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอบคุณส.ส.ที่เสนอชื่อให้มาทำหน้าที่ในครื้งนี้ถ้าได้รับไว้วางใจให้เป็นประธานสภาฯ ยืนยันว่า 1.จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงให้ไว้กับสมาชิกสภาฯเมื่อวันที่ 3 ก.ค.มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป 2.จะทำหน้าที่โปร่งใส สุจริต ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย และข้อบังคับการประชุมสภาฯ 3.จะกำหนดแนวทางร่วมกับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ กระทู้ถามอย่างเป็นระบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ส.ส.ทำหน้าที่เต็มความสามารถ 4.จะให้ความสำคัญในการปฏิบิตงานของกรรมาธิการ เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนทุกกรณี 5.จะร่วมกับส.ส.เพื่อดำเนินการนโยบายการต่างประทเศ งานของรัฐสภา เพื่อประโยชน์ของฝ่ายนิติบัญญัต 6.จะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลสถาบันพระปกเกล้า ส่งเสริมงานนิติบัญญัติ และสนับสนุนงานทีวี และวิทยุรัฐสภาให้เป็นสถานีของประชาชน ในการส่งเสิรมประชาธิปไห้กับทุกภาคส่วนและยังยืนต่อไป

ทั้งนี้เมื่อไม่มีการเสนอชื่อแข่ง ทำให้นายวันนอร์ ได้รับการเลือกเป็นประธานสภาฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img