วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSโผไม่พลิก!“ปดิพัทธ์”รองปธ.สภาคนที่ 1 “พิเชษฐ์”นั่งรองประธานคนที่ 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โผไม่พลิก!“ปดิพัทธ์”รองปธ.สภาคนที่ 1 “พิเชษฐ์”นั่งรองประธานคนที่ 2

โผไม่พลิก ! “ปดิพัทธ์” นั่ง รองปธ.สภา คนที่ 1 “พิเชษฐ์” นั่งรองประธานคนที่สอง จะยึดพระราชดำรัสในหลวงทำงาน

วันที่ 4 ก.ค.2566 เวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานสภาฯชั่วคราว เพื่อเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง แต่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นคู่ชิงตำแหน่ง ทำให้ต้องลงคะแนนเป็นการลับ ผ่านบัตรลงคะแนน จากนั้นประธานสภาฯชั่วคราวได้ให้ ผู้ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์

จากนั้นเวลา 11.07 น.มีการลงคะแนนโดยการรับบัตรลงคะแนนตามลำดับอักษร เมื่อลงคะแนนครบแล้ว นับคะแนน โดยนายเฒ่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล หยิบบัตรประกาศทีละบัตร ชูบัตรพร้อมประกาศว่าเป็น บัตรดี เลือกปดิพัทธ์ หรือบัตรดี เลือกวิทยา หรือบัตรดี งดออกเสียง จนครบทั้ง 498 คน

ผลการนับคะแนนปรากฎว่า นายปดิพัทธ์ 312 ได้คะแนน นายวิทยา 105 ได้คะแนน งดออกเสียง 77 บัตรเสีย 2 ทำให้นายปดิพัทธ์ ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง

ต่อมาเวลา 13.45 น.มีการเลือกรองประธานคนที่หนึ่งสอง โดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เสนอนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน โดยไม่มีใครเสนอแข่ง

จากนั้นนายพิเชษฐ์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนจะปฏิบัติตามพระราชดำรัสของในหลวง และยึดมั่น ในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จะฟื้นฟูสำนักงานสภาฯประจำภาคต่างๆ 5 แห่งให้กลับมาเป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ประชาชนและใกล้ชิดสภาฯในทุกภาค ให้โอกาสสมาชิกนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาหารือจาก 2 นาทีเป็น 3 นาที เพื่อให้ปัญหาของประชาชนได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วขึ้น จะดำเนินการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยุติธรรม เป็นกลาง หรือให้เกียรติสมาชิกทุกท่านปฏิบัติตามที่ประธานได้มอบหมาย เร่งรัดความพร้อมให้กับสมาชิกให้มีคุณภาพ มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนกอบกู้เกียรติยศและศักดิ์ศรี ของสภาฯให้สามารถทำหน้าที่ถ่วงดุล กับอำนาจตุลาการ และอำนาจบริหารได้สร้างความเข้มข้นอำนวยความสะดวกให้กับกรรมาธิการสามัญและกรรมาธิการวิสามัญในการทำงาน แก้ปัญหาเพื่อปากท้องของประชาชน และให้ความสำคัญกับระบบรักษาความปลอดภัยของสมาชิกสภาฯให้มีความเข้มแข็งและให้สมาชิกมีความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่มีคู่แข่งก็ไม่ต้องนับคะแนน ทำให้นายพิเชษฐ์ได้เป็นรองประธานคนที่สอง

จากนั้นพล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนจะมีการประชุมสภาฯเมื่อไหร่ขอให้คนที่ได้รับเลือกประธานฯเป็นคนดำเนินการ และจะแจ้งอีกครั้ง และสั่งปิดประชุมเวลา 13.51

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img