วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight10 ก.ค.ลุ้น! “กกต.”จ่อถกปม“พิธา”ถือหุ้นไอทีวีส่ง“ศาลรธน.”หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

10 ก.ค.ลุ้น! “กกต.”จ่อถกปม“พิธา”ถือหุ้นไอทีวีส่ง“ศาลรธน.”หรือไม่

จับตากกต.ถกปม “พิธา” ถือหุ้นไอทีวีจะส่งศาลรธน.หรือไม่ หลังคกก.สอบข้อเท็จจริงสรุปสำนวนเสร็จแล้ว คาดคำสั่งศาลออกก่อนโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีมีผู้ยื่นร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณาและส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล มีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชนจำนวน 42,000 หุ้น เข้าลักษณะต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.สตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) หรือไม่

โดยได้มีการรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย พยานหลักฐานต่างๆ และมีการประสานข้อมูลกับคณะกรรมการไต่สวนนายพิธากรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังคงลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยมีรายงานว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้สรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ข้อกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเสนอต่อที่ประชุมกกต.พิจารณาต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งปกติกกต.จะมีประชุมทุกวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์และคาดว่าจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวในการประชุมวันที่ 10 ก.ค นี้

อย่างไรก็ตาม หากกกต.มีมติและเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันพุธ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่12 ก.ค. หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติส.ส.ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยย่อมมีผลต่อการโหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดประชุมรัฐสภาในวันที่ 13 ก.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img