วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยธวัช''รับเสียงส.ว.ไม่แน่นอน แฉมีโดนขู่แบล็คเมล์-กดดันอย่างหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช”รับเสียงส.ว.ไม่แน่นอน แฉมีโดนขู่แบล็คเมล์-กดดันอย่างหนัก

“ชัยธวัช” เสียงอ่อย “ก้าวไกล” ยังมีโอกาสได้เสียงสภาสูงครบ โหวต “พิธา” นั่งนายกฯ ปูด ตอนนี้ส.ว.บางคนโดนขู่แบล็คเมล์ กดดันอย่างหนัก ซัด ไม่เหมาะสมดึงสถาบันปะทะผลเลือกตั้ง เชื่อ ส.ว.มีเหตุผลร้อยแปดไม่เอา “พิธา” ชี้ แม้กกต. ส่งศาลรธน. ปมถือหุ้นสื่อ ยังถือว่า “พิธา” ไม่ผิด


เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาณ์ภายหลังการหารือวิป 3 ฝ่าย ว่า เป็นการหารือกันระหว่างประธานสภา ตัวแทนของวุฒิสภา และพรรคการเมืองต่างๆ โดยตกลงกันเรื่องระยะเวลาว่าจะเริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. หลังจากที่มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธานรัฐสภาเสนอว่าจะเปิดให้สมาชิกทั้ง 2 สภา ได้อภิปรายซักถามกันอย่างเต็มที่ก่อนที่จะมีการโหวต โดยคาดการณ์ว่าได้เริ่มโหวตช่วงเวลาประมาณ 16.00-17.00 น.


เมื่อถามว่าจะเสนอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายและซักถามแล้ว ก็เท่ากับเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ไปในตัวได้ด้วย
เมื่อถามถึงเสียงส.ว.ที่จะสนับสนุนมีเพียงพอหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยอมรับว่ามีกระแสกดดันในส.ว.ค่อนข้างมาก ดังนั้น ส.ว.ตอนนี้ส่วนใหญ่จึงมีท่าทีที่ไม่แสดงออกชัดเจน คงต้องวันที่ 13 ก.ค. ทีเดียว และยังมีโอกาสที่เราจะได้เสียงส.ว.เพียงพอ ตอนนี้มันมีความไม่แน่นอน


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าในส่วนส.ว. ที่พรรคได้ประสานพูดคุยไปมีส่งสัญญาณบวกมาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีสัญญาณบวกแน่นอน แต่ต้องยอมรับว่าหลายวันนี้ได้รับกระแสข่าวว่ามีการกดดันส.ว.แต่ละคนที่ถูกคาดหมายว่าจะโหวตสนับสนุนนายพิธาอย่างมาก ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่กระแสข่าวมาเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นส่งข้อความ ส่งคนไปพูดคุยกดดัน หรือบางกระแสข่าวว่ากันว่ามีความพยายามจะแบล็คเมล์ด้วยซ้ำ หรือเสนอผลประโยชน์ให้ต่างๆนานา ซึ่งหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นจริงๆ
ถามย้ำว่ามีหลักฐานหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นเพียงกระแสข่าว และหวังว่าจะไม่เกิดเรื่องแบบนั้นจริงๆ

ชัยธวัช ตุลาธน


เมื่อถามว่ามีส.ว.บางคนออกมาเตือนพรรคที่จะโหวตให้กับนายพิธา อาจถูกยุบพรรค เพราะลงมติให้กับบุคคลที่มีคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าเกี่ยวกัน ส.ว.บางคนก็บอกว่าไม่เกี่ยวกัน จะมีข้อกล่าวหาอย่างไรก็แล้วแต่ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อยังไม่มีข้อยุติถึงที่สุด หลักทั่วไปต้องถือว่านายพิธายังไม่ผิด และเป็นการแยกกันทำหน้าที่อยู่แล้ว ระหว่างเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครตามกฎหมาย กับการโหวตนายกรัฐมนตรีของสมาชิกรัฐสภา


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าคุณสมบัติของนายพิธาอาจทำให้ส.ส.ไม่กล้าโหวตสนับสนุนให้เป็นนายกฯด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาน่าจะแยกออก สิ่งที่กังวลมากกว่าคือความพยายามที่จะชูเรื่องความจงรักภักดีมาเป็นหลักเกณฑ์ในการให้โหวตหรือไม่ให้โหวตแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในการที่จะทำแบบนั้น เพราะถือเป็นการหมิ่นเหม่ที่จะนำสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาปะทะกับผลการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าไม่ส่งผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย


เมื่อถามต่อว่ามีส.ว.บางคนอยากให้พรรคก้าวไกลลดเพดานในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ทราบข่าวแม้กระทั่งว่ามีการส่งข้อความกันในหมู่ส.ว.ว่าต่อให้นายพิธา หรือพรรคก้าวไกลจะอย่างนั้นอย่างนี้ ขออย่าให้ส.ว.หลงเชื่อ เข้าใจว่าท่านที่มีเจตนาแน่วแน่ไม่ต้องการเห็นพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลก็จะมีเหตุผลร้อยแปด
เมื่อถามว่ามีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าหากโหวตรอบแรกไม่ผ่าน จะดำเนินการอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่าในห้องประชุมไม่ได้หารือเรื่องนี้ ได้ข้อสรุปว่า ยังไม่ใช่วาระ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดคุย อย่างไรก็ตามเราพยายามจะทำให้วันที่ 13 ก.ค. ดีที่สุดก่อน


ถามด้วยว่าการโหวตนายกฯครั้งนี้ จะเรียกชื่อเพื่อโหวตเรียงตามตัวอักษร หรือโหวตแยกระหว่าง ส.ส. กับส.ว.นายชัยธวัช กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันมีบางคนได้หารือว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะให้ส.ส.โหวตก่อนเรียงตามตัวอักษร แต่ในที่ประชุมเห็นว่าคงยังไม่เหมาะสมที่จะงดเว้นข้อบังคับประชุมรัฐสภา แต่ความจริงส.ว.ทราบอยู่แล้วว่าเสียงส่วนใหญ่ของส.ส.ตอนนี้เสนอชัดเจนว่าทั้ง 8 พรรค ยังยืนยันจะเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ดังนั้นจึงทราบอยู่แล้วว่าเสียงของสภาล่างมีความเห็นอย่างไร


ถามถึงกระแสข่าวที่กกต.อาจมีมติส่งเรื่องนายพิธาถือหุ้นสื่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างที่นายพิธาได้ทำหนังสือถึงกกต.ว่าอยากให้กกต.แจ้งข้อเท็จจริง พฤติการณ์ ข้อกฎหมายที่มีการกล่าวหา ว่ากระทำผิดกฎหมายต่างๆอย่างไร เพื่อเปิดโอกาสให้นายพิธาชี้แจง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ควรจะเป็น ตอนนี้เกิดคำถามว่าทำไม่ถึงลุกลี้ลุกลน มีกระแสข่าวว่าจะรวบรัดให้กกต. มีธงหรือไม่ที่จะส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลฯยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ของนายพิธาให้ได้ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ อันนี้เป็นความกังวลที่กกต.ต้องอธิบายให้ได้ เรื่องนี้ผิดสังเกตและหวังว่าจะไม่มีธงทางการเมืองเหมือนที่เป็นข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้
เมื่อถามว่าหาก กกต.จะพิจารณาเสร็จในวันพรุ่งนี้(12 ก.ค.)จะส่งผลกระทบต่อการโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบ ถึงอย่างไรสถานะการเป็นแคนดิเดตนายกฯของนายพิธายังคงอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img