วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS'ก้าวไกล'นัดถก'เพื่อไทย' เดินหนัาดัน''พิธา''นั่งเก้าอี้นายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’นัดถก’เพื่อไทย’ เดินหนัาดัน”พิธา”นั่งเก้าอี้นายกฯ

”ชัยธวัช”‘เผยนัดหารือเป็นการภายใน ดัน‘พิธา’ รอบ 2 พร้อมยื่นแก้กฎหมายปิดสวิตช์ส.ว.โหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.66 นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้จะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นการภายใน ถึงแนวทางการผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค ก.ก. เป็นนายกฯ โดยยังยืนยันว่าในการประชุมร่วมกันของรัฐสภานัดต่อไป ก็จะยังเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ ต่อไป ขณะเดียวกัน ยังต้องเดินหน้าประสานกับ ส.ว. เพื่อขอคะแนนเสียง พร้อมกันนี้ก็จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ในนามของพรรค คู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ และหากพรรค พท. ยินดีสนับสนุน ก็จะยื่นร่างไปพร้อมกัน ในส่วนของพรรค ก.ก. จะเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา

เมื่อถามถึงผลคะแนนที่ออกมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว. ที่แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ต้น และส่วนหนึ่งมาจากการประสานพูดคุย แต่ต้องยอมรับว่า กระแสกดดัน ส.ว. ในช่วงโค้งสุดท้าย มีทั้งการข่มขู่ และกระแสข่าวการให้เสนอผลประโยชน์ต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ ส.ว. หลายคนเปลี่ยนใจ

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่กับการประสาน ส.ว. นายชัยธวัช หัวเราะ ก่อนยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน แต่ต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่ง ส.ว.ที่ประสานไว้ก่อนหน้านี้ มีมากกว่าจำนวน ส.ว. ที่โหวตให้มาก แต่ต้องยอมรับว่ามีกระแสกดดันมากจริงๆ ดังนั้น ต้องหารือกันต่อภายในพรรคและกับพรรค พท. ว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนวันโหวตครั้งต่อไป รวมถึงหารือกับ ส.ว. บางส่วนเพื่อหาคะแนนเสียงให้มากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img