วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS‘จรุงวิทย์ ภุมมา’ยันเคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงปชช.จึงโหวต‘พิธา’นั่งนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จรุงวิทย์ ภุมมา’ยันเคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงปชช.จึงโหวต‘พิธา’นั่งนายกฯ

เปิดใจ”จรุงวิทย์ ภุมมา” ส.ว. โหวตเห็นชอบ “พิธา”นั่งนายกฯ ยัน เคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน แจงปมแก้ 112 เป็นกฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้เสนอในนามครม.

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.66 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ส.ว. ลงมติเห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า การโหวตเห็นชอบของตนนั้นมีเหตุที่ใกล้เคียงกับนายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. ซึ่งโหวตเห็นชอบ เพราะคิดถึงผลการเลือกตั้งและความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก

“ในฐานะอดีตเลขากกต. ผมเคยจัดเลือกตั้งมา หลักการเลือกตั้ง พรรคได้เสียงข้างมากมา ถ้าไม่เกินครึ่งก็จับขั้วกันได้ข้างมากสุดต้องยอมรับ หลักคือเป็นการเคารพเสียงประชาชน”นายจรุงวิทย์ กล่าว

สำหรับเรื่องการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า การโหวตเมื่อวันที่ 13 ก.ค.นั้น เป็นการพิจารณาผู้สมควรรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย แต่ก็มีการอภิปรายค่อนข้างละเอียด ขณะที่ในบันทึกความเข้าใจร่วมกันหรือ MOU ของ 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้กล่าวถึงการแก้ไขมาตรา 112 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ คำร้องเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นั้น มีผู้ร้องในช่วงหาเสียงของพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญได้นำเข้าสู่กระบวนการแล้ว อีกทั้ง การแก้ไขกฎหมายเป็นเรื่องพรรคต้องเสนอร่างแก้ไขเข้าสู่สภาฯ ไม่ใช่ในนามของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นคนละสนามกัน ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมาย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้มีความกังวลอะไรหลังออกเสียงเห็นชอบไป เพราะทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง ก็มีความเห็นของตัวเอง ต่างคนต่างมีหลักการที่ตนเองเชื่อไปว่าใครผิดใครถูกไม่ได้ และต้องเคารพความเห็นที่แตกต่างกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img