วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘สว.กิตติศักดิ์’ดักคอ‘เพื่อไทย’เป็นแกนนำ แต่ถ้ามี‘ก้าวไกล’ก็เหมือนเดิม‘ไม่โหวต’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สว.กิตติศักดิ์’ดักคอ‘เพื่อไทย’เป็นแกนนำ แต่ถ้ามี‘ก้าวไกล’ก็เหมือนเดิม‘ไม่โหวต’

“สว.กิตติศักดิ์” ยันไม่โหวตให้ “พิธา” เหมือนเดิม ดักคอแม้ ‘เพื่อไทย’ เป็นแกนนำ แต่ยังมี “ก้าวไกล” ก็ไม่โหวตให้ ปัดแทรกแซงจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมรัฐสภาว่า จุดยืนของตนยังเหมือนเดิมทุกอย่าง การทำหน้าที่ของเราตรงนี้ต้องคำนึงถึงความสำคัญของประเทศชาติเป็นหลัก ทั้งนี้ สว.ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้วว่าจะขอประเทศไทยคืน เราจะขอลูกหลานเราคืน ลูกหลานเราจะต้องกลับมาอยู่ในอ้อมกอดของพ่อแม่ และอยู่ในวัฒนธรรมประเพณีไทย ดังนั้นในการเลือกนายกฯถ้าเลือกผิด ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม สิ่งที่สว.ต้องตัดสินใจ คือยึดถือความถูกต้อง ต้องทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนไปในทางที่ดี โดยต้องมีเพิ่มความขัดแย้ง ไม่มีการแบ่งแยกประเทศ

เมื่อถามว่า สว.ในกลุ่มของนายกิตติศักดิ์ จะงดออกเสียงหรือมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องดูว่า วันนี้จะได้โหวตหรือไม่ ถ้ามีการโหวตจากคนที่เคยงดออกเสียง ก็ประกาศได้เลยว่า จะไม่เห็นชอบ ซึ่งตนเชื่อว่าคนที่เคยงดออกเสียงในครั้งที่แล้ว เชื่อว่าทั้งหมดจะเปลี่ยนมาไม่เห็นชอบ

เมื่อถามว่า ท่าทีของ สว.ที่ยกระดับขึ้นจะส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มตรงข้ามหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะก่อนที่เราจะตัดสินใจไป มีความขัดแย้งอยู่ก่อนแล้ว แต่เรายึดชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่หากเกิดความขัดแย้ง ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามที่ระบุว่าจะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนประเทศ หมายความว่าสนับสนุนรัฐบาลเดิมใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า พูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะตนไม่ก้าวก่ายว่าใครไปรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่เมื่อมีการเสนอชื่อผู้เสนอตัวเป็นนายกฯ เราก็ใช้อำนาจของสว. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในการให้ความเห็นชอบ ดังนั้นสว.ไม่ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย จะมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาล ในพรรคร่วมรัฐบาลนั้น จะต้องไม่มีพรรคก้าวไกล และถ้ายัง 8 พรรคร่วมที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ตอนนี้และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย ตนก็จะไม่โหวตให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อระบุว่าจะไม่ไปก้าวก่ายเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่เหตุใดจึงตั้งเงื่อนไขต่อส่วนผสมของการจัดตั้งรัฐบาล นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกว่าพรรคก้าวไกลจะไปอยู่ตรงไหน แต่การจัดตั้งรัฐบาล ตนยืนยันว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล ทั้งนี้สว.ตัดสินใจตามรัฐธรรมนูญ หากพรรคการเมืองรวบรวมได้เกิน 376 สว. อยู่สบายๆ แต่เมื่อรวบรวมไม่ได้ ต้องให้สว. ใช้อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยู่รักษาการยาวนานหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่นาน เนื่องจากประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ดังนั้นใครจะเสนอเข้ามาไม่ได้ ส่วนที่รัฐบาลปัจจุบันจะรักษาการนานไปจนกว่ามีครม.ใหม่นั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะต้องตกลงกัน

เมื่อถามถึงความกังวลสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่หนักใจเพราะการตัดสินใจของสว.ย่อมมีการต่อต้าน หากมีความขัดแย้งขอให้ฝ่ายความมั่นคงดูแล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img