วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“ชวน”แนะส่งศาลรธน.ตัดสินรัฐสภาตีตกโหวต “พิธา”รอบ 2 ชี้ผลผูกพันธ์ทุกองค์กร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”แนะส่งศาลรธน.ตัดสินรัฐสภาตีตกโหวต “พิธา”รอบ 2 ชี้ผลผูกพันธ์ทุกองค์กร

“ชวน” ยัน “วันนอร์” นัดประชุมรัฐสภาเดินหน้าโหวตนายกฯรอบสาม 27 ก.ค. ชี้ช่องส่งศาลรธน.ตัดสินปมรัฐสภาตีตกดัน “พิธา” นั่งนายกฯรอบ 2 เชื่อผลผูกพันธ์ทุกองค์กร

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประสภาฯ กล่าวว่า การที่รัฐสภามีมติไม่ให้เสนอรายชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีตามข้อบังคับการประชุมข้อ 41 ขอให้ไปสอบถามกับประธานรัฐสภาเอง และเห็นว่ากระบวนการหลังจากนี้จะเป็นไปตามที่ประธานรัฐสภานัดเอาไว้ว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐสภามีมติโดยอ้างข้อบังคับการประชุมมีอำนาจใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่า หากมีปัญหาต่อไปก็ค่อยว่ากัน ซึ่งรับทราบว่านายวันนอร์ได้แนะให้ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณายื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และขออย่าสมมุติว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร แม้ศาลจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร ก็เป็นมติของรัฐสภาไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากผลชี้ขาดของศาลจะออกมาอย่างไรรัฐสภาพร้อมที่จะยอมรับกระบวนการหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มติของรัฐสภาก็เป็นมติของรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบ หากแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะผูกพันธ์กับทุกองค์กร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img