วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘สว.’ประสานเสียงปฏิเสธมีใบสั่งล้ม‘พิธา’ ถาม‘ก.ก.’เอามาจากไหน-เชื่อดิสเครดิต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สว.’ประสานเสียงปฏิเสธมีใบสั่งล้ม‘พิธา’ ถาม‘ก.ก.’เอามาจากไหน-เชื่อดิสเครดิต

“สว.” ปัดไลน์หลุดใบสั่งไม่เห็นชอบ “พิธา” รอบ 2 “สมชาย” บอกเลอะเทอะ “กิตติศักดิ์” ไม่การันตีหลุดในกมธ.-อนุฯ หรือไม่แต่กลุ่มใหญ่ไม่มี “เสรี” ไล่ไปถาม “ก้าวไกล” เอามาจากไหน เชื่อดิสเครดิต สวน”บวรศักดิ์” ดูรายละเอียดครบหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแชทไลน์หลุดที่อ้างว่าเป็นการส่งข้อความให้ในกลุ่มของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เรื่องเกี่ยวกับนัดแนะเข้าร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. โดยให้ลงมติ ไม่เห็นชอบญัตติที่จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 และให้ลงมติไม่เห็นชอบนายพิธานั้นเมื่อตรวจสอบ สมาชิกวุฒิสภาหลายคนต่างปฏิเสธว่าไม่มี ไม่เคยเห็นแชทไลน์ ในลักษณะดังกล่าว

นายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่า ไม่เคยเห็นข้อความจากไลน์ดังกล่าว มองเป็นเรื่องเลอะเทอะ หากมีคนนำไปแชร์หรือส่งต่อต้องบอกที่มาให้ได้ ว่าใครคนส่ง ใครเขียน ตนไม่รู้ว่าใครสร้างเรื่องขึ้นมาหรือไม่ ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตสว.หรือไม่ ก็ไม่ทราบ แต่ยืนยันว่า สว.มีเอกสิทธิ์ส่วนตัว มีการแสดงความเห็น สั่งใครไม่ได้

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ยืนยันว่าในกลุ่มใหญ่ของ สว. ไม่มีข้อความดังกล่าวแน่นอน แต่ไม่รับประกันว่า ในกลุ่มของคณะกรรมาธิการ 26 คณะและอนุกรรมาธิการของวุฒิสภา อีกเกือบ 100 คณะ จะมีข้อความดังกล่าวหรือไม่

นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ สว. ระบุว่า ไม่ได้รับแชทไลน์ข้อความดังกล่าวเช่นกัน ส่วนเหตุที่ไม่ได้ลงมติ เพราะเมื่อได้รับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนตัวก็ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ปฏิเสธไม่ได้รับข้อความจากแชทไลน์ในกลุ่มสว.เช่นกัน พร้อมขอให้ไปสอบถามจากสส.ก้าวไกล ผู้ที่ออกมาบอกว่าได้ข้อความนี้ว่า มีที่มาจากไหน ใครส่งให้ ต้นตอใครเป็นคนเขียน เพราะมองว่าเป็นการดิสเครดิตสว.อย่างชัดเจน

นายเสรี ยังตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นข้อความในลักษณะใบสั่งจริง ทำไมถึงเพิ่งออกมาเปิดเผยตอนนี้ เพราะตามปกติใบสั่งจะต้องมีมาก่อน ไม่ใช่การประชุมเสร็จแล้วถึงออกมา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แนะให้พรรคก้าวไกลยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่ามติรัฐสภาที่ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯรอบที่ 2 ขัดกับมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญนั้น นายเสรี กล่าวว่า เป็นช่องทางที่สามารถดำเนินการได้ และเป็นมุมของนายบวรศักดิ์ ซึ่งในห้องประชุมก็มีสมาชิกหลายร้อยคน เสนอต่อสาธารณะที่คนทั้งประเทศได้ยินแล้วว่า มันขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เพียงเรื่องข้อบังคับอย่างเดียว ซึ่งมีการอภิปรายอย่างชัดเจน ไม่เข้าใจว่า นายบวรศักดิ์ดูรายละเอียดครบหรือไม่ หรือเพียงดูตามข่าวที่สรุปย่อๆ ไม่ได้ลงรายละเอียด

“หากพรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายพิธาอีกรอบก็เสนอมาได้ เพราะเราจะยังยืนยันหลักการเดิม ไม่ว่าจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็เป็นไปตามกระบวนการ”นายเสรี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img