วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”ค้านปิดสวิตซ์สว. ลั่นเสียเวลาสภาฯ พฤษภาคมปีหน้าก็หมดวาระแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ค้านปิดสวิตซ์สว. ลั่นเสียเวลาสภาฯ พฤษภาคมปีหน้าก็หมดวาระแล้ว

เสี่ยหนู’ ลั่น ‘ภูมิใจไทย’ ไม่เห็นด้วย แก้ ม.272 ปิดสวิตช์ สว. ชี้เสียเวลาสภาฯ พฤษภาฯปีหน้า ก็หมดวาระตามบทเฉพาะกาลแล้ว ย้ำเพื่อไทยยังไม่ได้ประสานมาอีกรอบเพิ่อร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า พรรคภูมิใจไทยคิดว่า ในส่วนของมาตรานี้จะจบลงไปเองตามธรรมชาติ กว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จ กว่าจะเปลี่ยนบทบัญญัติเสร็จ ก็ใกล้กับที่สว.ตามบทเฉพาะกาลจะหมดไป ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมองว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะใช้ช่องทางผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นตัวแทนของประชาชน โดยให้มีการเลือกตั้ง สสร. ซึ่งจะทำให้ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าไม่อยากรอ เพราะเห็นว่าสามารถแก้ไขให้แล้วเสร็จได้ภายในหนึ่งเดือนนั้น นายอนุทินกล่าวว่า มันเป็นความคิดของผู้นำเสนอ แต่ก็ต้องไปดูในบทบัญญัติด้วยว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ต้องมีฝ่ายค้าน มีฝ่ายรัฐบาล ต้องมี สส. ทั้งสองฝ่าย ซึ่งวันนี้เรายังมองไม่เห็นว่าใครเป็นฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล ยังไม่มีใครรู้

เมื่อถามว่า ส.ว. ระบุว่า ก่อนที่จะทำอะไรก็ควรถามประชาชนด้วย นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญหรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าให้ประชาชนมีส่วนร่วมก็เป็นสิ่งที่สมควรทำ สสร. ก็เป็นตัวแทนของประชาชนเพราะเห็นว่าควรผ่านการเลือกตั้งเข้ามาโดยประชาชน อันนี้คือความเห็นของพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า แนวทางของพรรคภูมิใจไทย เราไม่อยากให้มีแรงกระเพื่อมอะไร ซึ่งทุกอย่างมีระยะเวลาที่กำหนด การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องใช้เวลา ส่วนเรื่องมาตรา 272 ที่กังวลกัน เดือนพ.ค.ปีหน้าก็หมดแล้ว ซึ่งท่าทีของพรรคภูมิใจไทยก็คงไม่เห็นชอบให้มีการแก้ไข เพราะจะทำให้เสียเวลาการทำงานให้กับบ้านเมือง ย้ำว่าต่อให้มีการแก้ไขก็คงจะมีผลใกล้เดือนพ.ค.ปี 67

เมื่อถามถึงการเข้าร่วมรัฐบาล นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ประสานมาอีกรอบ วันนี้เรามาประชุมตามคำสั่งของประธานรัฐสภา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img