วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight‘สุรทิน’ติดใจคุณสมบัติ‘เศรษฐา-อนุทิน’ แต่เทใจสนับสนุน‘บิ๊กป้อม’เป็นนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สุรทิน’ติดใจคุณสมบัติ‘เศรษฐา-อนุทิน’ แต่เทใจสนับสนุน‘บิ๊กป้อม’เป็นนายกฯ

3 พรรคเล็ก” ยังสงวนท่าทีเข้าร่วมรัฐบาล “พท.-ภท.” หรือไม่ ด้าน “สุรทิน” ติดใจคุณสมบัติ “เศรษฐา-อนุทิน” ยันเลือกนายกฯของประเทศต้องรอบคอบ เทใจหนุน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยถึงการชักชวนให้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคภูมิใจไทย (พท.) จัดตั้งรัฐบาลว่า มีคนของพรรคภูมิใจไทยโทรศัพท์ถึงตน เพื่อชักชวนเข้าร่วม แต่ตนยังไม่ให้คำตอบ ว่าจะตอบรับหรือไม่ เนื่องจากกมีประเด็นที่ต้องพิจารณาในความชัดเจน ทั้งตัวบุคคลที่จะเสนอต่อรัฐสภาให้โหวตเป็นนายกฯ เบื้องต้นทราบว่าจะนัดโหวตอีกครั้ง วันที่ 18 ส.ค.นี้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ มีประเด็นที่ติดใจหรือไม่ นายสุรทิน กล่าวว่า มีประเด็นที่ต้องพิจารณาในข้อมูลที่มีการกล่าวหา ทั้งนี้การเลือกนายกฯ ของประเทศและคนไทยทุกคน ดังนั้นไม่อยากให้มีข้อผิดพลาด ส่วนจะโหวตเห็นชอบได้หรือไม่นั้น ยังประเมินอยู่ว่า หากเป็นไปตามข่าวที่พรรคก้าวไกลจะยอมโหวตให้คนของพรรคเพื่อไทยไม่ต้องพึ่งเสียง สว. อาจทำให้มีปัญหาขึ้นได้

“ผมมองว่า หากนายกฯจากพรรคเพื่อไทยยังมีปัญหา แล้วเปลี่ยนเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อาจจะมีปัญหาได้อีก เพราะมีประเด็นถูกตรวจสอบ แต่หากเปลี่ยนเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจจะพอเป็นไปได้” นายสุรทิน กล่าว

สุรทิน พิจารณ์

ทางด้านนายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดต่อสายชวนให้ไปร่วมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล อาจเป็นเพราะพรรคครูไทยเพื่อประชาชน มีสส. เพียงเสียงเดียวเขาจึงไม่สนใจ อย่างไรก็ดีประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลที่แม้เปลี่ยนขั้วแล้วยังดูไม่ราบรื่นนั้น

“ผมมองว่าเป็นปกติธรรมชาติของการเมือง และตนขอย้ำคำพูดของตนเองว่า หากพรรคอันดับ 1 ไม่ได้ ต้องส่งต่อให้พรรคอันดับ 2 หากยังไม่ได้ต้องส่งไม้ต่อไปพรรคลำดับอื่นๆไปเรื่อยๆ จนถึงนายกฯคนนอก และพรรคที่ตั้งไม่ได้ต้องถอย แต่ไม่ใช่ถอยไปลงถนน”นายปรีดา กล่าว

ขณะที่นายกฤดิทัช แสนธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคใหม่ ให้สัมภาษณ์โดยยอมรับว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคโทรศัพท์มาชักชวนให้สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจและยังรอความชัดเจนโดยเฉพาะจากรพรคการเมืองฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะประสานให้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลหรือสนับสนุนโดยตรง

“พรรคใหม่ไม่ติดใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะสามารถทำงานในสภาฯได้และที่ผ่านมาพรรคเน้นการทำนโยบายเพื่อประชาชน ไม่หวังตำแหน่งหรือเก้าอี้ใดๆ”นายกฤดิทัช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img