วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“พ.ร.บ.ประชามติ”เข้ารัฐสภา17มี.ค.นี้ “วันชัย”ชี้เปิดให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พ.ร.บ.ประชามติ”เข้ารัฐสภา17มี.ค.นี้ “วันชัย”ชี้เปิดให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็น

“ส.ว.วันชัย” เผย “พ.ร.บ.ประชามติ” เข้ารัฐสภา 17 มี.ค.นี้ โอ่เนื้อหาเป็นประชาธิปไตย เปิดช่องให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นเต็มที่ ย้ำกมธ.ปรับปรุงเนื้อหาให้ใช้ได้ในสถานการณ์ที่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…. รัฐสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ รัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในวาระ 2 และวาระ 3 ทั้งนี้พบว่า มีคำขอแปรญัตติจากสมาชิกรัฐสภาจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นกรณีมีเหตุที่ทำให้ต้องลงคะแนนใหม่ในหน่วยลงคะแนน หรือต้องนับคะแนนใหม่ ร่างกฎหมายว่า หากไม่ทำให้เกิดผลเปลี่ยนแปลงผลประชามติ ไม่ต้องลงคะแนนใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ ซึ่งคำแปรญัตติเสนอว่า ควรทำให้เกิดความโปร่งใส และความกระจ่าง เพราะบางกรณีอาจพบการออกเสียงที่ไม่สุจริต บทกำหนดโทษ กรรมการประจำหน่วยออกเสียง เป็นต้น

นายวันชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่ปรับปรุงคือเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สามารถแสดงออก แสดงความเห็น การรณรงค์ ได้อย่างเสรี โดยกมธ.ปรับปรุงเนื้อหาสามารถใช้ได้ในสถานการณ์ที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิออกเสียงประชามติ มีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจเรื่องสำคัญได้อย่างแท้จริง ไม่เฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img