วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘วุฒิสภา’ลั่นขอตรวจสอบ‘ผู้นำประเทศ’ หวั่นอนาคตมีนายกฯฉ้อราษฎร์บังหลวง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วุฒิสภา’ลั่นขอตรวจสอบ‘ผู้นำประเทศ’ หวั่นอนาคตมีนายกฯฉ้อราษฎร์บังหลวง

สว.ลั่นขอตรวจสอบผู้นำประเทศ หวั่นอนาคตเจอนายกฯฉ้อราษฎร์บังหลวง! “สว.สมชาย” ยังข้องใจปมคุณสมบัติ “เศรษฐา” แนะแจงสังคมถอนพิษครหารุนแรง เตือนวาระแห่งชาติ ทำประชามติรื้อแก้รธน.ใหม่ ไร้กรอบ สุดอันตราย พาชาติขัดแย้ง แจง ‘ทักษิณ’ กลับบ้านวันโหวตไม่มีนัยยะการเมือง ชี้เป็นเรื่องการยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.66 ที่รัฐสภา ภาคประชาชนนำโดย นายมหัศจักร โสดี ตัวแทนพุทธะอิสระ ยืนหนังสือให้นายสมชาย แสวงการ นายถวิล เปลี่ยนศรี และนายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ถือว่าเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร จึงต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะให้คนไทยทั้งประเทศได้นายกรัฐมนตรี ที่มีความเหมาะสมตามคุณสมบัติและลักษณะตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเป็นต้นแบบอันดีงามของคนในชาติ เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองวัฒนาสถาพรสืบไป ทั้งยังป้องกันมิให้บุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ไม่สมควร ขายคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะนำความเสียหายและความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติและประชาชน

นายสมชาย กล่าวว่า จะรอดูว่าพรรคเพื่อไทยจะแถลงว่า จะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี โดยวุฒิสภาเราก็ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตรวจคุณสมบัติ พฤติกรรม และจริยธรรมของผู้ที่ถูกเสนอชื่ง เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตแบบเดียวกับที่ตรวจผู้เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการองค์กรอิสระ ทั้งตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต. เชื่อว่า สว. ทุกท่านจะได้พิจารณาจากข้อมูลข่าวสาร ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน มีความประพฤติ พฤติกรรมที่ไว้วางใจให้เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่

“ผมเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาทุกท่าน ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา ด้วยความซื่อสัตย์ มาให้ดูแลประเทศชาติบ้านเมือง ปกป้องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่และมีความมุ่งมั่นในภารกิจ ไว้วางใจได้” นายสมชายกล่าว

ด้านนายถวิล กล่าวว่า นายกฯไม่ใช่หัวหน้าประธานบริษัท หรือหัวหน้าครอบครัว แต่เป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน เพราะฉะนั้นะต้องเลือกคนที่ดีที่สุด ที่มีคุณสมบัติ มีมาตรฐานทางจริยธรรมที่เหมาะสม ที่จะเป็นผู้นำของคนทั้งประเทศ มั่นใจว่าช่วงสุดท้ายในการทำงานจะใช้ดุลยพินิจโดยที่ไม่ตกอยู่ในอาณัติของใครทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าใน 250 คน จะใช้เหตุ ใช้ผล ในการพิจารณาครั้งนี้ให้ดีที่สุด

นายประพันธ์ กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภาต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าภายใต้ระบบประชาธิปไตย เราก็อยากให้มีนายกฯเป็นผู้นำประเทศ เป็นผู้มาดูแลผลประโยชน์และแก้ไขปัญหาของประชาชน แต่เราต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ พิจารณาบุคคล ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากได้นายกฯที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม จะทำให้ประเทศเดินหน้าภายใต้ผู้นำที่ไม่ซื่อสัตย์คดในข้อ งอในกระดูก คดโกง ไม่เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน มีพฤติกรรมที่ประพฤติผิดร้ายแรงในทางจริยธรรม เราจะเอาหรือไม่ เพราะฉะนั้นพรุ่งนี้จะทำหน้าที่เต็มที่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และทำจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนไม่ผิดหวัง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img