วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“เศรษฐา”คาด“ดิจิทัลวอลเล็ต”ทำได้ในไตรมาสแรกปี 67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เศรษฐา”คาด“ดิจิทัลวอลเล็ต”ทำได้ในไตรมาสแรกปี 67

‘เศรษฐา’”ย้ำเดินหน้า ‘ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท’ ภายในไตรมาสแรกปีหน้า จันทร์-อังคารนี้ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ ยอมรับเรื่องของความคาดหวังของบุคคลอื่น ควบคุมไม่ได้ แต่เชื่อทุกคนจะเข้าใจถึงความบอบบางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ที่ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ส.ค.66 ที่รร.มอริซีเขาหลักพังงา จ.พังงา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายพรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรค พท. ลงพื้นที่จ.พังงา เพื่อพูดคุยกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว

โดย นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์หลังพูดคุยกับผู้ประกอบการว่า มีข้อเสนอที่คล้ายคลึงกับจ.ภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน สนามบิน ส่วนมีโอกาสที่จะสร้างสนามบินพังงาจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ยืนยันว่า เป็นเรื่องสำคัญของพรรค พท. ที่จะต้องผลักดันให้เกิดขึ้น แล้วในระยะสั้นเราจะนำสนามบินเดิมมาปรับปรุงหรือจัดสร้างสนามบินใหม่นั้น ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นทั้งหมดก่อน แต่หากจะทำก็อยากให้ดีเลย และเข้าใจว่ามีแผนอยู่แล้ว และมีการกำหนดที่ไว้แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กจะส่งต่องานให้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอบคุณ แต่ตนยังไม่ได้อ่านเฟซบุ๊กของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนจะรับไปพิจารณา และมีหลายท่านที่อยู่ในรัฐบาลเดิม ก็จะไปพูดคุยและไปรับฟังงานที่ทำค้างไว้ โดยเฉพาะการลงทุนที่ทำจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าจะสามารถต่อยอดไปได้ ส่วนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่พล.อ.ประยุทธ์ จะฝากไว้กับรัฐบาลใหม่ พรรค พท. จะสานต่ออย่างไรนั้น ก็ต้องมาดูกันว่าในส่วนไหนที่สามารถทำได้หรือไม่ได้อย่างไร เพราะโลกปัจจุบันก็เปลี่ยนแปลงไปโดยเร็วพอสมควร ซึ่งต้องดูให้ดีก่อนไม่อยากบอกว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ย้ำว่าขอศึกษาก่อน

เมื่อถามว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) ใหม่ลงตัวขึ้นพร้อมที่จะเสนอชื่อเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ใกล้เคียงมาก พยายามเต็มที่ โดยชื่อที่มีการนำเสนอในข่าวถือว่าใกล้เคียง เรามีคณะเจรจาและการเจรจาก็เป็นไปในทิศทางที่ดี โดยลงรายละเอียดไปถึงรัฐมนตรีช่วยฯว่าควบคุมกรมอะไร อยู่ในช่วงการต่อรอง สำคัญกว่าสิ่งอื่นใดคือเรื่องของความถนัด ของบุคคลที่จะมาดูแลในเรื่องของกรมนั้นๆ ด้วย เพราะเราต้องเอาเรื่องของความเจริญบ้านเมืองเป็นหลัก ไม่ใช่เรื่องของการแบ่งสรรอะไรอย่างเดียว ย้ำว่าอีกนิดเดียว ขอให้ใจเย็น ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รอบนี้ ได้กระทรวงมหาดไทยคุมภูมิภาคท้องถิ่นทั่วประเทศ พรรค พท. จะเสียเปรียบหรือไม่ นั้นต้องดูไปก่อน ขอดูก่อนว่าจะมีการแบ่งงานกันอย่างไร เพราะต้องมีรัฐมนตรีช่วยด้วย ขอให้ใจเย็นๆ

เมื่อถามว่า ผู้แทนการค้าไทยที่ในรัฐบาลเดิมเหมือนจะมีบทบาทน้อย รัฐบาลใหม่จะนำมามีบทบาทอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ปัจจุบันการค้าโลกเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องเอฟทีเอ เรื่องการเปิดตลาดเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องการเชื้อเชิญนักลงทุนของต่างประเทศเข้ามา เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งตามความเข้าใจของตน ผู้แทนการค้าไทยมี 5 คน และสามารถตั้งประธานได้อีก 1 คน จะเป็นหัวหอกสำคัญในการพัฒนาประเทศ ส่วนจะเป็นของพรรคเพื่อไทยทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น ตรงนี้เราต้องให้เกียรติกันนิดนึง เราต้องดูความเหมาะสมและความสามารถของบุคลากร

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าครม.สัดส่วนของพรรค พท. ลงตัวร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วหรือยัง นายเศรษฐากล่าวว่า “นิดๆ หน่อยๆ 2-3 ตำแหน่ง”

เมื่อถามว่าทีมเศรษฐกิจของพรรค พท. จะเป็นทีมที่แข็งแกร่งหรือไม่เพราะนายกฯจะควบตำแหน่งรมว.คลังด้วยตัวเอง นายเศรษฐา กล่าวว่า อยากให้ผลงานเป็นตัวพิสูจน์ ไม่อยากพูด แต่เราพยายามเต็มที่ ในสภาวะที่ค่อนข้างจะลำบากเศรษฐกิจที่มีปัญหา ซึ่งตนคาดว่ามีความคาดหวังสูงแต่ตนเชื่อว่าคนที่ถูกคัดเลือกตัวมาก็พร้อมที่จะทำงานบนความเหน็ดเหนื่อย

เมื่อถามว่า รมช.คลังต้องทำงานรู้ใจรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่ต้องทำงานร่วมกันได้ แต่เชื่อว่าทั้ง 11 พรรคที่มาทำงานร่วมกันเข้าใจถ่องแท้ถึงความต้องการและปัญหา ของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่กระทรวงมหาดไทยที่เดิมมีชื่อของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. แต่ล่าสุดมีชื่อเป็นรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ท่านจะเสียใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกคนเข้าใจ และกระทรวงใหญ่ๆ ตนก็คิดว่ามีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งหลายคนที่เป็นผู้ใหญ่และไม่ใช่แค่พรรคเดียวก็มีความเข้าใจและชำนาญไม่ใช่แค่กระทรวงเดียว หลายคนผ่านการทำงานมาเยอะ เชื่อว่าเหมาะสมและพร้อม

เมื่อถามว่า วันที่ 28 ส.ค. นี้จะพร้อมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “หวังว่า”

เมื่อถามว่า กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะใช้ได้เมื่อไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราเดินหน้าเต็มตัวแน่นอน ขอดูรายละเอียดอีกเล็กน้อย ซึ่งในวันที่ 28-29 ส.ค. นี้จะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาพบปะพูดคุยกันเพื่อจะรวบรวมข้อมูลแล้วจะขอเขียนไทม์ไลน์อีกครั้ง หวังว่าในไตรมาส 1 ปีหน้าจะทำได้ อย่างไรก็ตามจากการที่มีการสำรวจของศรีปทุมโพลระบุว่าพรรค พท. มีความนิยมลดลงจะเร่งฟื้นความเชื่อมั่นอย่างไร นัันตนคิดว่าผลงานอย่างเดียว วันนี้เราทำงานตลอดทุกวัน ทุกคนไม่มีความเหน็ดเหนื่อย ส่วนเรื่องของความคาดหวังของบุคคลอื่นนั้น เราควบคุมไม่ได้ และเชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจถึงความบอบบางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ที่เราจะต้องเดินหน้าไปด้วยกันให้ได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img