วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS"พิเชษฐ์" เผยทุกพรรคเมิน "ก.ก." ชงยื้อรอลต.ซ่อมจ.ระยอง เชื่อตกลงกันได้ไร้ปัญหา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิเชษฐ์” เผยทุกพรรคเมิน “ก.ก.” ชงยื้อรอลต.ซ่อมจ.ระยอง เชื่อตกลงกันได้ไร้ปัญหา

“พิเชษฐ์” เผยทุกพรรคเดินหน้าตั้งกมธ.35 คณะ ไม่สนเสียง “ก.ก.” ขอรอเลือกตั้งซ่อมจ.ระยอง ยก 3 คณะต้องการตรงกัน ต้องเลือกรอบสอง จบ 13 ก.ย

วันที่ 31 ส.ค.2566 เวลา 13.45 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อแบ่งสัดส่วนของคณะกรรมาธิการทั้ง 35 คณะว่า ตัวแทนพรรคก้าวไกลเสนอให้รอการเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง วันที่ 10 ก.ย.ก่อนได้หรือไม่ หากพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งจะได้ 11 คณะ แต่ถ้าแพ้ก็ยังเท่าเดิม แต่ตัวแทนพรรคการเมืองอื่นบอกว่าเราควรจะอยู่กับปัจจุบันที่มีส.ส.อยู่ 499 จึงให้เดินทางหลักปัจจุบัน ซึ่งแต่ละพรรคก็มีการคุยกันนอกรอบว่าพรรคไหนจะได้ประธานคณะไหน จากนั้นวันที่ 4 ก.ย.ประชุมกันอีกครั้งว่าส.ส.ทั้ง 499 คนสังกัดอยู่กรรมาธิการไหนบ้าง และวันที่ 13 ก.ย.จะสรุปว่าจะสังกัดคณะไหน และประธานคณะมีพรรคการเมืองไหนได้คณะไหนบ้าง และวันที่ 14 ก.ย.จะได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งต่าง ๆ

เมื่อถามว่าวิธีการเลือกพรรคไหนได้ประธานคณะอย่างไร นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยึดตามความต้องการของแต่ละพรรคอยากเป็นประธานคณะไหน ถ้าไม่ซ้ำกัน ก็ทุกพรรคก็ได้ไปเลย แต่ถ้าซ้ำกันก็มาคุยกันรอบสอง

เมื่อถามว่าเท่าที่ได้พูดคุยกันซ้ำกันเยอะหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่เยอะ คิดว่าจะลงตัวกันได้ รอบสองก็มีความต้องการที่ตรงกันเช่น กมธ.แรงงาน กมธ.เกษตร และกมธ.ปกครองท้องถิ่น ซ้ำกันไม่มาก คิดว่าคงตกลงกันได้

เมื่อถามว่าหากพรรคใดได้ตรงกับกระทรวงที่เป็นรัฐมนตรีจะทำให้การตรวจสอบลำบากหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้าทุกพรรคเอาความต้องการมาแชร์กันถ้าไม่ซ้ำก็ได้ไปเลย ถ้าซ้ำกันก็ต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรในรอบที่สอง คงไม่เกี่ยวว่ารัฐมนตรีอยู่กระทรวงไหนแล้วจะได้ตามนั้น อยู่ที่ความต้องการของแต่ละพรรคว่าเขาถนัดที่จะตรวจสอบ หรือถนัดที่จะดำเนินการทางด้านไหนใน 35 คณะ

เมื่อถามว่ามีพรรคก้าวไกลพรรคเดียวหรือไมที่เสนอให้รอผลเลือกตั้งซ่อมจังหวัดระยองก่อน นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ใช่ แต่ตัวแทนพรรคอื่นบอกว่าถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้วกว่ากกต.จะประกาศรับรองภายใน 5-10 วันอาจจะเป็น 1-2 เดือนก็ได้ จึงขอให้ส.ส.ทั้ง 499 คนได้มีโอกาสทำงานในคณะกรรมาธิการก่อนเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนก่อน จึงอยากให้เดินหน้า ดังนั้นหากพรรคก้าวไกลชนะเรามีวิปของแต่ละพรรคสามารถประชุมและเปลี่ยนแปลงได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img