วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightครม.อนุมัติงบอุดหนุนเด็กแรกเกิด600บ. “วราวุธ”ยืนยันเข้าบัญชี“ผู้มีสิทธิ์”18ก.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.อนุมัติงบอุดหนุนเด็กแรกเกิด600บ. “วราวุธ”ยืนยันเข้าบัญชี“ผู้มีสิทธิ์”18ก.ย.

ครม.มีมติเห็นชอบงบอุดหนุนเด็กแรกเกิด 600 บาท ‘วราวุธ’ยันเข้าบัญชีผู้มีสิทธิ์ 18 ก.ย.แต่ไม่สามารถเร็วไปกว่านี้ได้

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และที่ประชุม ครม.ที่ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอให้พิจารณางบประมาณสำหรับอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท สำหรับเดือนก.ย. 2566 ประมาณ 990 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะนำส่งจะนำส่งมติดังกล่าวซึ่งถือเป็นมติเร่งด่วนไปยังกระทรวง พม.

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้ระบุว่าจะเร่งดำเนินการให้ รวมทั้งอธิบดีกรมบัญชีกลางจะรับไปดำเนินการอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าภายในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 14 ก.ย. เงินทั้งหมดจะไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลาง เพื่อที่จะกระจายเข้าสู่บัญชีของประชาชนแต่ละครอบครัว จำนวน 2,254,000 กว่าราย ในวันที่ 18 ก.ย.นี้อย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถเร็วไปกว่านี้ได้ เพราะหลังจากที่เงินทั้งหมดไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลางแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 4 วัน ในการตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขจำนวนเด็ก 0-6 ขวบ ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษผู้มีสิทธิ์อีกครั้งหนึ่ง ที่เรื่องดังกล่าวล่าช้า เนื่องจากเป็นรอยต่อของ ครม.ชุดเก่า กับ ครม.ชุดใหม่

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์นั้นก็เป็นไปตามเงื่อนไข ที่จะมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) พร้อมหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ว่าใครมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข เช่น รายได้ครัวเรือนไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี แต่อย่างไร สำหรับงบประมาณปี 67 ที่มีความล่าช้าในปีนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อดารจัดส่งเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท ในเดือนต่อๆ ไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img