วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘กรมคุก’แฉแกนนำมีขู่‘พรุ่งนี้มีเรื่องแน่’ เผยมีกล้องวงจรปิดพร้อมแสดงต่อศาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กรมคุก’แฉแกนนำมีขู่‘พรุ่งนี้มีเรื่องแน่’ เผยมีกล้องวงจรปิดพร้อมแสดงต่อศาล

“อธิบดีกรมคุก” แถลงตรวจผู้ต้องขังยามวิกาลเป็นเรื่องปกติ เผย “หนึ่งในแกนนำ” ก็เคยยอมให้ตรวจตอนกลางคืนแล้ว ยืนยันจนท.เจรจาขอความร่วมมือดี แต่เจอแกนนำขู่ “พรุ่งนี้มีเรื่องแน่” ลั่นมีกล้องวงจรปิด พร้อมแสดงต่อศาล

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.64 ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีนายอานนท์ นำพา แกนนำราษฎร เขียนจดหมายอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ พยายามนำตัวออกจากห้องควบคุมกลางดึก ซึ่งกลัวจะถูกทำร้ายหมายเอาชีวิต โดยนายอายุตม์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องขังไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นมาตรการปกติของเรือนจำ ที่ป้องกันการแพร่ระบาด และป้องกันเหตุจราจลที่อาจเกิดขึ้นในเรือนจำ เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เป็นความมั่นคงของทางเรือนจำ ที่ผ่านมาการคัดกรองโควิดในรูปแบบนี้ ก็ป้องการแพร่ระบาดของโรคได้เป็นอย่างดี และการพบเชื้อร้อยละ 90 ก็เกิดจากการตรวจเชิงลึก ไม่ใช่เป็นการแสดงอาการป่วย

“ภายในเรือนจำ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกพื้นที่ รวมถึงภายในห้องควบคุม หากศาลเรียกหลักฐานส่วนนี้ ก็สามารถนำไปแสดงต่อศาลได้ว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกาย หรือละเมิดสิทธิจำเลยหรือผู้ต้องขังอย่างแน่นอน การคุมตัวจำเลย หรือผู้ต้องขังออกไปนอกสถานที่ เช่น นำตัวไปเบิกความที่ศาล เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะมีการค้นตัวทั้งขาไปและขากลับ รวมถึงการเยี่ยมญาติหากจะฝากสิ่งของเข้ามาหรือออกจากเรือนจำ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเรือนจำ ดังนั้นจดหมายของนายอานนท์ ไม่ได้นำออกไปจากเรือนจำ และในเรือนจำไม่มีเครื่องมือสื่อสาร แม้แต่นาฬิกาก็ไม่มี กรณีนี้กรมราชทัณฑ์ได้แจ้งความดำเนินคดีกับแอดมินเพจ “อานนท์ นำภา” ไปก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง และจะแจ้งความเพิ่มอีก เพื่อสืบหาว่าแอดมินโพสต์ข้อความจากที่ไหน”นายอายุตม์กล่าว

ด้าน นพ.วีระกิตติ์ กล่าวว่า ในฐานะรองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ และเป็นแพทย์ด้วย ขอชี้แจงว่าเหตุการณ์ในวันนั้น หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้ย้ายจำเลย 3 คน คือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และนายปียรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” จากเรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด มาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยจำเลยทั้งหมดมาถึงประมาณ 18.40 น. หลังจากทำการซักประวัติเสร็จ ก็ได้นำตัวไปขังรวมกับผู้ต้องขังที่เป็นแกนนำราษฎรและผู้ต้องขังอื่นๆ รวม 16 รายที่แดน 2 ซึ่งใช้เป็นสถานที่กักกันโรคเพื่อรอตรวจคัดครองโควิด จากนั้นช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. แพทย์เวรและเจ้าหน้าที่ตรวจโควิดจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นแพทย์หญิงทั้งหมด ได้เตรียมเครื่องมือเข้ามาตรวจโควิดผู้ต้องขังอื่น และเข้าตรวจโควิดในเวลาประมาณ 23.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าไปเจรจาขอความร่วมมือกับผู้ต้องขัง แต่ปรากฎว่า มีผู้ต้องขัง 7 ราย ไม่ยินยอมให้ความร่วมมือในการตรวจโควิด

นพ.วีระกิตติ์ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จึงนำผู้ต้องขังอื่น 9 คนไปตรวจโควิด โดยนำตัวออกไปตรวจในที่โล่งทีละคนจนเสร็จ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ หรือประมาณเที่ยงคืนก็ได้เจรจากับผู้ต้องขังที่เหลือเพื่อตรวจโควิดอีกครั้ง แต่ผู้ต้องขังไม่ยินยอม จึงขอให้แยกห้องกับผู้ต้องขังอีก 9 รายที่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากผู้ต้องขังที่ไม่ยอมตรวจโควิดมีจำนวนน้อยกว่า แต่ทั้งหมดก็ยังไม่ให้ความร่วมมือ จึงจัดเจ้าหน้าที่ชุดดูแลความปลอดภัยภายในเรือนจำ มานำผู้ต้องขังอื่น 9 คนออกไป และกักตัวผู้ต้องขังที่ไม่ยอมตรวจโควิด 14 วัน

“ยืนยันว่าตลอดเหตุการณ์ ไม่มีการแตะตัวจำเลย และไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น แต่จำเลยพูดกับเจ้าหน้าที่ว่า “พรุ่งนี้มีเรื่องแน่” และเหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีประชาชนไม่ยอมตรวจหาเชื้อโควิด ทั้งนี้การตรวจโควิดในเวลากลางคืนถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาก็เคยตรวจป้องกันการแพร่ระบาดแบบนี้ในหลายเรือนจำ และเมื่อวันที่ 15-16 ต.ค.63 ก็เคยมีการตรวจหนึ่งในแกนนำ ในช่วงเวลา 23.00-01.00 น.มาแล้ว ซึ่งแกนนำคนนั้นยังขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนอื่นๆ อย่างเท่าเทียมด้วย”นพ.วีระกิตติ์ กล่าว

อีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 17.35 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการไต่สวนของศาลในช่วงบ่าย กรณีจดหมายของนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ที่เกรงจะถูกทำร้ายในเรือนจำว่า นายอโนทัย ทิ้งรักษ์ รักษาการผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผู้รับผิดชอบกรณีนี้มาไต่สวน ข้อเท็จจริงในคดียังไม่จบ มีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายราย ศาลนัดไต่สวนต่อวันที่ 22 มี.ค.นี้ เวลา 9.00 น. เพื่อไต่สวนรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมเรียกให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่งภาพจากกล้องวงจรปิด ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 15 มี.ค. 2564 ถึง 4.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค. 2564 ช่วงเวลาเกิดเหตุ ทางผู้บัญชาการเรือนจำรับปากจะนำมาส่งศาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img