วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"สมศักดิ์" ตอบกระทู้เผย "นายกฯ"หวังยกเลิกพรบ.ฉุกเฉินทั้งหมดภายใน ปี 2570
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์” ตอบกระทู้เผย “นายกฯ”หวังยกเลิกพรบ.ฉุกเฉินทั้งหมดภายใน ปี 2570

“สมศักดิ์” ตอบกระทู้เผย “นายกฯ”หวังยกเลิกพรบ.ฉุกเฉินทั้งหมดภายใน ปี 2570 ขอเวลา 1 เดือนฟังความเห็นรอบด้านจ.ชายแดนใต้ก่อนต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่

วันที่ 21 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของ นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถาม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ 1 เดือน และทิศทางการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

โดยนายรอมฎอน กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่ารัฐบาลมีความมุ่งมั่นจริงจังกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงใด ในวันแถลงนโยบายจึงได้ตั้งคำถามว่า ครม .จะมีการต่ออายุขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งเดิมจะหมดอายุในวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมาหรือไม่ และจะยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกที่ใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอด 20 ปีหรือไม่ ผลสรุปว่ามติ ครม. เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ได้มีการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงอีกเป็น ครั้งที่ 73 แต่มีความแตกต่างจากอดีตเพราะเป็นการต่ออายุเพียง 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. – 20 ต.ค.66 และจะลดระดับพื้นที่ลงอีก 1 อำเภอ และในวันเดียวกัน ประกาศใช้กฎหมายฉบับพิเศษในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

นายรอมฏอน กล่าวว่า ปัญหาของ 3 กฎหมายพิเศษ ได้แก่ กฎอัยการศึก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปี 2549 ซึ่งประกาศใช้มาเป็นเวลายาวนาน ได้ก่อให้เกิดการลอยนวลพ้นผิดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง หากรัฐบาลต้องการสร้างหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง กฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้ควรได้รับการทบทวน เพราะมีความเสี่ยงจะละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำลายความชอบธรรมของอำนาจรัฐด้วยตัวมันเอง จึงอยากสอบถามไปยังรัฐบาลว่า การลดระดับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เป็นเวลา 1 เดือนนี้ เท่ากับว่ารัฐบาลมีทิศทางในการแก้ปัญหากฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไร พร้อมถามด้วยว่าจะยกเลิกกฎอัยการศึกเมื่อใด แล้วมีแผนในการบริหารจัดการภายใต้กฎหมายพิเศษนี้อย่างไร

ด้าน นายสมศักดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ชี้แจงว่า การกำหนดพื้นที่ของรัฐบาลนี้ไม่ได้ทำขึ้นมาโดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่เป็นการบูรณาการของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งมีเป้าหมายจะยกเลิกพื้นที่ทั้งหมดนี้ภายในปี 2570 โดยมีตัวชี้วัดการดำเนินการอย่างน้อยปีละ 2 อำเภอ ก่อนจะปรับลดเงื่อนไขทั้งหมดลง โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางในการปฏิบัติ เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีความเข้าใจในพี่น้องประชาชน ได้สั่งการให้ตนเองเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าความเห็นของการยกเลิกกฎหมายพิเศษต่างๆ นั้นยังมีความไม่เด็ดขาด และมองว่าควรมีแผนรองรับที่ชัดเจน กังวลเรื่องความปลอดภัยของคนในสังคม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้รวบรวมความคิดเห็นของคนในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 2 สัปดาห์ ว่ามีความต้องการอย่างไร ก่อนจะดำเนินการทำแผนรับรอง แม้ว่าเพิ่งจะมารับตำแหน่งนี้ได้เพียง 2 วันก่อนจะมาตอบกระทู้ถาม พอได้สั่งการโดยเบื้องต้นให้รับ ฟังความเห็นของประชาชนไปแล้ว ต้องขอเวลาในส่วนของการดำเนินการต่างๆ ซึ่งอาจเป็นคำตอบที่ไม่ถูกใจท่าน เพราะนายกรัฐมนตรีเร่งรัดให้ดำเนินการโดยรวดเร็วและตนคงไม่ขอตอบไปในรายละเอียดลึกลงไปกว่านี้ เพราะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 วัน ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งเรื่องต่างๆ

ด้านนายรอมฎอน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่านายสมศักดิ์ เพิ่งมารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และพยายามตอบคำถามให้ดีที่สุด ทราบมาว่าในการประชุมนายกรัฐมนตรีได้พูดถึงกฎอัยการศึกด้วย จึงเห็นว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับหัวใจของปัญหา การเดินสายฟังเสียงประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ แต่อยากให้กรุณาฟังเสียงของผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเคยถูกควบคุมตัวภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ด้วยได้หรือไม่ พยายามให้รองนายกฯ ได้ฟังเสียงที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่แค่ทางเจ้าหน้าที่หรือผู้นำเท่านั้น แต่จะเอาคนที่มีประสบการณ์โดยตรง แล้วอยู่ภายใต้การกดดันเหล่านั้น อาจจะทำให้เราสามารถประเมินกฎหมายพิเศษทั้ง 3 ได้อย่างรอบด้านจริงๆ
ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราต้องรับฟัง และหากคุณรอมฎอนจะช่วยด้วย ก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง เพราะเราอยากรับฟังอย่างหลากหลายและช่วยกัน จะสามารถเดินไปได้ด้วยดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img