วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘นายกฯ’เยือนกัมพูชา 28 ก.ย.นี้ ‘ปานปรีย์’ชี้เป็นอาเซียนประเทศแรก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’เยือนกัมพูชา 28 ก.ย.นี้ ‘ปานปรีย์’ชี้เป็นอาเซียนประเทศแรก

ปานปรีย์’ เผย ‘นายกฯ’ เยือนกัมพูชา 28 ก.ย.นี้เนื่องจากเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับประเทศไทย ชี้เป็นอาเซียนประเทศแรก ก่อนเยือนซาอุฯสานต่อความสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เตรียมเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาเป็นประเทศแรกในอาเซียน ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ หลังจากรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่ของประเทศไทย เนื่องจากเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับประเทศไทย และจะพยายามเดินทางไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนให้ได้มากที่สุดตามธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อนแนะนำตนเองและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อถามถึงการเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียของนายกฯ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ด้วยความสัมพันธ์อันดีมายาวนาน แม้จะหยุดชะงักชั่วระยะหนึ่ง แต่ขณะนี้กลับมาดำรงความสัมพันธ์แล้ว ซึ่งระหว่างเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่สหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสหารือทวิภาคี กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย ได้รับการตอบรับอย่างดี แต่การเยือนของนายกฯ ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน แต่นักลงทุนของซาอุดิอาระเบีย สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งไทยต้องเตรียมการอย่างดี

เมื่อถามถึงการลงสมัครสมาชิก Human Rights Council (HRC) ของไทย นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นหนึ่งในเสาหลักของสหประชาชาติ โดยไทยเคยดำรงตำแหน่งประธาน HRC มาแล้ว เมื่อปีค.ศ. 2012 ส่วนในวาระปี ค.ศ.2025-2027 ไทยยืนยันความประสงค์ ที่จะกลับเข้าเป็นสมาชิกอีกรอบ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img