วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightธรรมนัสยันเปลี่ยนส.ป.ก.4-01เป็นโฉนด คือของขวัญปีใหม่ให้ปชช.-ไม่ใช่นายทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ธรรมนัสยันเปลี่ยนส.ป.ก.4-01เป็นโฉนด คือของขวัญปีใหม่ให้ปชช.-ไม่ใช่นายทุน

รมว.กษ.ยืนยันเปลี่ยนส.ป.ก.4-01 เป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.แน่ 11 ต.ค.นี้มีความชัดเจน ลั่นไม่ต้องห่วงที่ดินจะอยู่ในมือนายทุน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ให้เลขาสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ประชุมอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายเพื่อวางกรอบการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ซึ่งทางอนุกรรมการได้มีการผ่านกรอบเรียบร้อยแล้ว โดยวันที่ 11 ต.ค.นี้ จะประชุมคณะกรรมการชุดนี้เพื่อเคาะว่าจะสามารถดำเนินการได้เมื่อไหร่ เพื่อให้เป็นไปตามที่เคยพูดไว้ว่าจะเป็นของขวัญให้กับประชาชนก่อนปีใหม่ ส่วนเงื่อนไขจะต้องมีที่ดินกี่ไร่นั้น ได้มีกำหนดไว้อยู่แล้วว่ากี่ไร่ กี่ปี ถึงจะออกมาเป็นโฉนดได้

“สามารถทำได้เลย ไม่ต้องออกมาเป็นกฎหมาย สามารถทำโดยกระทรวงเกษตรฯได้เลย ออกเป็นกฎกระทรวง ซึ่งตอนนี้ได้ให้ฝ่ายเลขาฯ ยอดตัวเลขผู้จะได้รับโฉนดในรอบแรก ในวันที่ 11 ต.ค.ที่มีการประชุมว่าจะมีกี่แปลงและเกษตรกรได้รับกี่ราย”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว พร้อมยืนยันว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องที่ดินจะตกอยู่ในมือนายทุน เพราะจะเกี่ยวข้องกับคนที่ทำเกษตรเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img