วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"กมธ.การเกษตรฯ"เรียก"ดีเอสไอ"แจงปมหมูเถื่อน ลามเด้ง"อธิบดี-โยงอดีตรมต.ป.''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.การเกษตรฯ”เรียก”ดีเอสไอ”แจงปมหมูเถื่อน ลามเด้ง”อธิบดี-โยงอดีตรมต.ป.”

“กมธ.การเกษตรฯ” เรียก “ดีเอสไอ-หน่วยเกี่ยวข้อง” แจงปมหมูเถื่อนลามเซ่นเด้ง “อธิบดีดีเอสไอ-โยงอดีตรัฐมนตรี ป.” ข้องใจทำไมโยกย้ายช่วงความจริงใกล้ปรากฎ บี้ “นายกฯ” เคลียร์คัทข้อสงสัย-ลากคอหาผู้บงการมาลงโทษ แนะ3ประเด็น เข้มยกระดับล้างบาง-บริหารจัดการ-เปิดโปงกระบวนการซุกอำพราง

วันที่ 29 พ.ย.2566 เวลา 10.10 น. ที่รัฐสภา นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ.ฯ กรณีที่มีการตรวจสอบคดีหมูเถื่อน จนมีการเด้งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นขณะนี้ กมธ.ฯให้ความสำคัญ และสนใจเป็นยิ่งยิ่งว่ามีต้นสายปลายเหตุเป็นอย่างไร เราก็จะตรวจสอบ โดยวันนี้(29พ.ย.) กมธ.ฯจะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร กรมประมง กรมปศุสัตว์ ที่ถือเป็นประตูด่านแรกในการตรวจสอบ เพราะมีการเริ่มนำเข้าหมูเถื่อนมาจากแหลมฉบัง รวมถึงดีเอสไอ มาชี้แจงให้ข้อมูล ส่วนประเด็นที่จะตั้งถามดีเอสไอ โดยเฉพาะความเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพลทางการเมืองที่มีกระแสข่าวออกมาว่าเป็นอดีตรัฐมนตรี ชื่อย่อ “ป.” นั้น เราหวังอย่างนั้นว่าจะทำความจริงให้ปรากฎ ดีเอสไอในฐานะผู้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆในคดี ก็ต้องชี้แจงกับกมธฯ เพราะสังคมอยากรู้ ทางกมธ.ฯจะเป็นสื่อกลาง ดำเนินการอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่ากมธ.ฯติดใจหรือไม่ที่นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ออกจากอธิบดีดีเอสไอ เมื่อวันที่28พ.ย.ที่ผ่านมา ประธานกมธ.การเกษตรฯ กล่าวว่า ก็ชวนให้สงสัยได้ว่าทำไมถึงมีการโยกย้าย เพราะที่ผ่านมานายกฯก็แสดงอาการไม่ค่อยพอใจการทำงานของทางดีเอสไอ หลังจากที่ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบห้างร้านค้าปลีกภายในวันเดียว ก็มีการโยกย้ายทันที ก็จะได้ติดตามดูข้อมูลต่อไป ว่านายกฯจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯก็ต้องชี้แจงกับประชาชนให้เข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริง ว่าที่ดีเอสไอเข้าไปดำเนินการแล้วทำไมถึงถูกโยกย้าย ขณะที่ทางรมว.ยุติธรรม ก็ออกมาบอกว่าเป็นโยกย้ายตามปกติ ไม่มีเรื่องอะไร ก็ยิ่งชวนให้สงสัยว่าปกติจริงหรือไม่

“ต้องมาดูว่าโยกย้ายด้วยประเด็นอะไร มีสาเหตุอะไรที่จะไปโยกย้าย ถ้าดูจากการที่ดีเอสไอไปตรวจห้างค้าปลีกแล้วถูกย้ายทันที ผมคิดว่าสังคมก็สงสัย ทางกมธ.ฯก็สงสัย จะได้ถามเรื่องนี้แทนประชาชน สำหรับกระบวนการที่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ก็จะต้องดูว่ามีข้าราชการที่เกี่ยวข้องใครบ้าง 1.ได้มีการดำเนินการยกระดับการตรวจสอบขึ้นมาอย่างไร 2.จะบริหารจัดการหมูเถื่อนอย่างไร เพราะที่ผ่านมามีการตรวจสอบพบว่ามีการนำซากหมูเถื่อนไปฝังกลบตามจุดต่างๆด้วย ทางประชาชนก็กังวลว่าจะบริหารจัดการอย่างไร จะทำให้เดือดร้อนหรือไม่ เช่น ประชาชนที่จ.ปราจีนบุรี บอกว่าจับหมูเถื่อนได้ที่แหลมฉบังทำไมมาฝังกลบที่บ้านเขา เป็นต้น ถ้าการบริหารจัดการยังไม่ดีพอ ภาครัฐก็ต้องหาคำตอบให้เขาไม่กังวล”ประธานกมธ.การเกษตรฯ กล่าว

นายศักดินัย กล่าวต่อว่า และ3.กมธ.ฯ ยังต้องดูว่า กระบวนการการนำเข้าหมูเถื่อน เป็นผลเนื่องมาจากการเลี้ยงหมูในประเทศ รวมถึงต้นทุนอาหารสัตว์ที่มีราคาสูง ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูแพง ดังนั้นการนำเข้าหมูเถื่อนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมา ต้นทุนต้องถูกมาก ถือเป็นเรื่องที่ย้อนแย้ง กมธ.ฯก็จะตรวจสอบว่าจะมีการยกระดับ พัฒนา ปรับปรุงให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเข้ามาแข่งขันได้ ไม่ล้มหายตายจากไป จนเหลือแต่กลุ่มผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ ก็เป็นเรื่องน่ากังวล อย่างไรก็ตาม กมธ.ฯ ต้องการอยากเห็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้โดยเร็วแล้วลงโทษตามกฎหมาย เพราะปริมาณหมูเถื่อนมากมายขนาดนั้น แต่ยังไม่พบคนผิด เราอยากให้กำลังใจคนตั้งใจทำงาน แต่อย่าลงโทษคนที่ตั้งใจทำงาน ก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตที่มีการเด้งอธิบดีดีเอสไอ มาจากการที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวการรายใหญ่หมูเถื่อนได้ หลังจากที่นายกฯสั่งการไป ถือเป็นการมาเด้งในจังหวะที่ความจริงใกล้จะปรากฎหรือไม่ นายศักดินัย กล่าวว่า มันไม่ควรจะเกิดขึ้นในระหว่างที่ทำงาน และเห็นภาพชัดว่ามีขบวนการใหญ่หรือไม่ ประชาชนก็สงสัย กมธ.ฯก็สงสัยว่าทำไมต้องมาดำเนินการในจังหวะนี้ ในความเห็นส่วนตัวของตนคิดว่าควรจะให้เขาทำงานต่อ เพื่อที่จะได้ทำงานพิสูจน์หาข้อเท็จจริงมาให้ได้ ดังนั้นที่มีการโยกย้ายในระหว่างที่เขาทำงานอยู่ กมธ.ฯก็คงจะได้สอบถามทางรัฐบาลเหมือนกันว่าอะไรคือสาเหตุ โดยเฉพาะนายกฯ ควรชี้แจง ไม่ควรปล่อยให้สังคมสงสัยแบบนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img