วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightบ่าย 3 โมงชุมนุมทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า จี้ปล่อยตัวทุกคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บ่าย 3 โมงชุมนุมทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า จี้ปล่อยตัวทุกคน

แกนนำนัดชุมนุมทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้าบ่าย 3 โมงพร้อมเรียกร้องปล่อยตัวชาวบ้าน ด้านภาคี saveบางกลอยออกแถลงการณ์ประณามการใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบในการสลายการชุมนุมโดยสงบ

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.เพจ UNME of Anarchy โพสต์ว่า วันนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ทำเนียบรัฐบาล รวมพลังเพื่อนพ้องน้องพี่ มาร่วมกัน ทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า เพื่อร่วมกันประณามการสลายและจับกุมที่ไม่เป็นธรรม เรียกร้องให้ปล่อยชาวหมู่บ้านทะลุฟ้าทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไขทันที ร่วมยืนหยัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสันติของประชาชน

นอกจากนั้นยังได้สรุปเหตุการณ์ด้วยว่า เช้ามืดวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ายึดพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ให้เวลา 3 นาที เก็บของ ก่อนเข้าสลายและจับกุมผู้ชุมนุมไป ตชด.1 โดยอ้างพรก.ฉุกเฉิน

เหตุผลเบื้องหลังตามข่าวของ วาสนา นาน่วม โพสว่า เพราะจะมีการถ่ายรูปครม.ใหม่ที่สนามหญ้าหน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันอังคารที่จะถึงนี้ จึงเกรงว่าหมู่บ้านทะลุฟ้าจะส่งเสียงตะโกนขับไล่นายกฯให้รำคาญใจ

ณ ขณะนี้ ที่ตชด.1 ยังคงอยู่ในขั้นตอนสอบสวนผู้ถูกจับกุมประมาณ 64 คน 6 คนเป็นเยาวชนที่จะถูกแยกไปสน.นางเลิ้ง

ณ ขณะนี้ ที่หน้าหมู่บ้าน มีผองเพื่อนผู้สนับสนุนหมู่บ้านทะลุฟ้ายังยืนยันปักหลักชุมนุม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังปิดหมู่บ้าน

ณ ขณะนี้ ถึงเวลาก้าวออกมา ทะลุฟ้า ไปด้วยกัน

ขณะที่ภาคีsaveบางกลอยได้แถลงการณ์ระบุว่า  พวกเราในนามภาคีsaveบางกลอย มีความกังวลต่อการใช้อำนาจรัฐในการสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่ไม่เป็นตามหลักสากล ไร้หลักการและวิธีการตามสันติวิธี ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 มาตรา 44 วรรคแรก บัญญัติว่า “บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ”

เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบนี้เป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญของทุกประเทศได้บัญญัติรับรองไว้มาช้านานแล้ว ดังเช่นประเทศไทยได้เริ่มรับรองเสรีภาพการชุมนุมไว้ในมาตรา 14 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2475 เป็นต้น

หมู่บ้านทะลุฟ้า ปักหลักบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้ข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อ คือ

1) ปล่อยเพื่อนเรา

2) ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

3) ยกเลิก 112

รวมทั้งเป็นพื้นที่ ในการนำเสนอ เรียกร้อง ถึงปัญหาของพี่น้องประชาชนในด้านต่างๆ รวมถึงเรื่องของพี่น้องชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยโดยยึดหลักในเรื่อง การต่อสู้แบบสันติวิธี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ประเด็นของพี่น้องบางกลอยด้วยดีเสมอมา ทั้งยังช่วยดูแลความปลอดภัย การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเราขอยืนยันว่าการชุมนุมที่ผ่านมาของพวกเรานั้นเป็นไปอย่างสงบ สันติวิธี และปราศจากอาวุธใดใด

เช้านี้ (28 มี.ค.) ชุดควบคุมฝูงชน ได้เข้ามาสลายหมู่บ้าน ผู้ชุมนุมต่างนั่งลงด้วยความสงบ สันติวิธี คือแนวทางการต่อสู้ของพวกเขา จนถึงวินาทีสุดท้าย ทั้งหมด 60 กว่าคน ถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไปยัง ตชด. ภาค 1 หมู่บ้านทะลุฟ้า ถูกค้นโดยไม่แสดงหมาย ไม่มีตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าร่วมตรวจค้น

พวกเรามิอาจไว้วางใจ การกระทำของเจ้าหน้าที่ได้ เพราะพวกคุณ คือคู่ขัดแย้งกับประชาชนเสมอมา เรามิอาจไว้วางใจ ว่าพวกคุณ จะยัดเยียดสิ่งของผิดกฎหมายให้เราหรือเปล่า เหมือนที่พวกคุณ ยัดกฎหมาย ปิดปากเรา

เรา ในนามภาคี save บางกลอย ขอเรียกร้อง ให้ปล่อยตัวเพื่อนเราทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไข โดยไม่แจ้งข้อหาเพื่อปิดปาก และให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้วิธีการควบคุมตัวตามกระบวนการยุติธรรมที่เป็นหลักสากล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img